Một trận bão có thể tạo ra điện cho Nhật Bản dùng 50 năm?

Huy Phong (Theo CNN) Thứ bảy, ngày 12/11/2016 17:55 PM (GMT+7)
Một kỹ sư người Nhật Bản tin rằng sức mạnh của bão nhiệt đới có thể giúp nước này giải quyến vấn đề năng lượng xanh.
Bình luận 0

img

Năng lượng từ một trận bão có thể đủ cho Nhật Bản sử dụng 50 năm.

Trước sự cố hạt nhân Fukushima vào tháng 3.2011, điện hạt nhân được dự đoán sẽ đáp ứng 60% nhu cầu năng lượng của Nhật Bản đến năm 2100. Nhưng kế hoạch này đã đổ vỡ sau khi thảm họa động đất và sóng thần khiến 19.000 người thiệt mạng và gây rò rỉ hạt nhân.

Hiện tại, Nhật Bản nhập khẩu khoảng 84% nhu cầu năng lượng và nhiều lò phản ứng hạt nhân đang ngừng hoạt động vì Tokyo muốn loại bỏ nguồn năng lượng này. Những nỗ lực khai thác điện gió vẫn chưa thành công.

Các turbin chạy bằng sức gió ở Nhật Bản được thiết kế theo kiểu châu Âu và thường bị hư hỏng khi đối mặt với các cơn bão mạnh. Do vậy, chính quyền Tokyo đã chuyển hướng sang sử dụng năng lượng mặt trời.

Nhưng kỹ sư Atsushi Shimizu nhận thấy Nhật Bản có lợi thế về năng lượng gió hơn so với năng lượng mặt trời. Bởi vậy, ông đã quyết định bỏ việc vào năm 2013 để thành lập công ty Challenergy với mục đích phát minh turbin gió có thể chóng chọi với bão mạnh.

img

Turbin gió có thể chịu được bão mạnh do công ty Challenergy thiết kế.

Ông Shimizu và các cộng sự đã tạo ra hay thay đổi quan trọng trong thiết kế của các turbin gió truyền thống. Đầu tiên, họ thiết kế một trục thẳng đứng có thể chịu đựng được những hình thái gió bất thường ở Nhật Bản.

Họ cũng thực hiện một số cải tiến để điều chỉnh tốc độ của các cánh quạt nhằm đảm bảo chúng không bị mất kiểm soát khi gặp phải gió bão. Vào tháng 7 vừa qua, mẫu turbin đầu tiên do công ty Challenergy phát minh đã được lắp đặt tại tỉnh Okinawa.

Ông Shimizu cho rằng năng lượng từ một trận bão có thể đủ cho Nhật Bản sử dụng 50 năm. Theo Phòng thí nghiệm khí tượng và hải dương học Đại Tây Dương, một cơn bão nhiệt đới mạnh có thể tạo ra năng lượng tương đương khoảng ½ công suất phát điện trên thế giới.

“Tôi muốn lắp đặt máy phát điện sức gió của chúng tôi tại sân vận động quốc gia mới”, ông Shimizu nói. “Hoặc ở tháp Tokyo, vì tháp Eiffel của Pháp cũng được lắp turbin gió vào năm ngoái”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem