Mỹ bác tin thủ lĩnh IS bị đánh bom trọng thương

Thứ tư, ngày 22/04/2015 16:00 PM (GMT+7)
Thông tin thủ lĩnh IS Baghdadi bị trọng thương trong một vụ không kích của Mỹ được tờ Guardian của Anh đăng tải và được lan truyền rộng rãi.
Bình luận 0

Ngày 21/4, Lầu Năm Góc đã lên tiếng bác bỏ thông tin rộ lên trên báo chí phương Tây trong những ngày gần đây rằng thủ lĩnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã bị trọng thương trong một cuộc không kích của liên quân.

Trước đó, tờ Guardian của Anh đưa tin rằng Baghdadi đã bị thương nghiêm trọng trong một vụ không kích do các chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ đứng đầu thực hiện ở Iraq. Tờ báo này cho biết Baghdadi đã bình phục rất chậm sau khi bị thương và không còn thường xuyên kiểm soát các hoạt động của IS nữa.

img
Thủ lĩnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi

Thông tin này đã được nhiều tờ báo trên thế giới dẫn lại và đưa tin rầm rộ. Một người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq cũng tuyên bố với BBC rằng Baghdadi đã bị trọng thương nhưng không nêu chi tiết.

Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết những thông tin như vậy đã bắt đầu xuất hiện từ hồi giữa tháng Ba, nhưng họ không hề có bất cứ bằng chứng vững chắc nào để có thể tin rằng Baghdadi đã bị trúng bom trọng thương.

Các quan chức Lầu Năm Góc nhấn mạnh mặc dù chiến đấu cơ của họ đã thực hiện một cuộc không kích ở thành phố Nineveh gần biên giới Syria vào ngày 18/3, tuy nhiên Baghdadi không phải là mục tiêu trong cuộc ném bom này. Đại tá Steven Warren, người phát ngôn Lầu Năm Góc khẳng định: “Chúng tôi không có lý do gì để tin rằng đó là Baghdadi”.

Liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện chiến dịch không kích vào các mục tiêu IS ở Iraq và Syria trong nhiều tháng nay, và các cuộc tấn công nhắm vào giới lãnh đạo cấp cao của phiến quân (hay còn gọi là hành động “chặt đầu rắn”) không phải là một chiến thuật xa lạ của Mỹ.

img
Một vụ không kích nhắm vào mục tiêu IS của Mỹ

Tuy nhiên, các quan chức quân sự Mỹ cho hay từ trước tới nay họ chủ yếu tập trung vào đánh tiêu hao sinh lực, tiêu diệt vũ khí, khí tài của IS và không thực hiện các cuộc tấn công “chặt đầu rắn”, bởi họ không có nguồn tin tình báo đáng tin cậy trên mặt đất. Việc thực hiện các cuộc tấn công “chặt đầu rắn” mà không có thông tin chính xác sẽ rất mạo hiểm và đe dọa rất lớn đến tính mạng của dân thường.

Trong khi đó, các lực lượng an ninh Iraq hiện đang phải rất vất vả để chống đỡ các cuộc tấn công của IS ở thành phố Ramadi ở tỉnh Anbar. Các quan chức Iraq cho biết quân đội chính phủ đã tái chiếm một bệnh viện ở Ramadi bị rơi vào tay IS cách đây 10 ngày.

Trí Dũng (Theo DailyBeast)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem