Mỹ bất ngờ sơ tán hàng trăm người ra khỏi căn cứ quân sự ở Iraq

Tuấn Anh Thứ bảy, ngày 22/06/2019 13:30 PM (GMT+7)
Quân đội Mỹ đang chuẩn bị sơ tán hàng trăm nhà thầu quân sự làm việc cho Lockheed Martin và Sallyport Global khỏi một căn cứ quân sự của Iraq, Reuters đưa tin, trích dẫn ba nguồn tin quân sự của Iraq.
Bình luận 0

img


Theo Reuters, trích dẫn một quan chức quân sự giấu tên cho biết, quân đội Mỹ đã thông báo cho các quan chức Iraq rằng họ sẽ bắt đầu sơ tán khoảng một nửa trong số 800 nhân viên dân sự làm việc cho cả hai công ty tại Balad. Cuộc di tản được thông báo là sẽ chia thành hai giai đoạn bằng phương tiện máy bay quân sự.

Tuy nhiên, liên minh do Mỹ đứng đầu chống lại nhóm khủng bố Daesh ở Syria và Iraq, không thể xác nhận các báo cáo về kế hoạch của Mỹ để sơ tán nhân viên nhà thầu quân sự khỏi căn cứ quân sự Balad ở Iraq, Văn phòng báo chí của  Lực lượng đặc nhiệm phối hợp hoạt động giải quyết (CJTF-OIR) cho biết hôm thứ Sáu.

Căn cứ quân sự Balad được cho là đã bị bắn trúng ít nhất ba quả đạn súng cối vào tuần trước. Không có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm cho cuộc tấn công.

Hai cơ sở quân sự khác cũng bị tấn công bằng đạn trong tuần qua trong các cuộc tấn công không có người nhận. Hôm thứ Tư, một tên lửa đã tấn công một địa điểm gần thành phố Basra phía nam.

Mùa thu năm ngoái, Mỹ đã đóng cửa lãnh sự quán tại thành phố Basra của Iraq, với lý do các mối đe dọa từ Iran. Washington cáo buộc Iran tấn công lãnh sự quán và đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq.

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng giữa Mỹ và Iran.

Hôm thứ Năm, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ vì vi phạm không phận Iran.

Trump ban đầu nói Iran đã phạm "một sai lầm rất lớn", nhưng sau đó nói với các phóng viên rằng ông nghi ngờ việc hạ máy bay này là cố ý.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Trump nói rằng quân đội Mỹ đã sẵn sàng tấn công các mục tiêu ở Iran để đáp trả việc máy bay không người lái của Hải quân Mỹ bị bắn hạ, nhưng nói thêm rằng ông đã ngừng các cuộc tấn công vào phút cuối vì chúng không tương xứng.

Trong một tuyên bố riêng, Trump đề nghị rằng ông không vội phản ứng trước cuộc tấn công, đồng thời bổ sung rằng quân đội Mỹ đã sẵn sàng nếu cần thiết.

Sau vụ việc, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc, Majid Takht Ravanchi, trong một lá thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế khuyến khích Mỹ ngăn chặn các hành động phi pháp và gây bất ổn của mình ở khu vực Vịnh Ba Tư .

Quan hệ giữa Mỹ và Iran ngày càng trở nên thù địch kể từ khi Mỹ rút đơn phương khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được mệnh danh là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Trong vài tuần qua, Mỹ đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở Trung Đông, với lý do "mối đe dọa" từ Iran.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem