Mỹ có cần sợ hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc?

Minh Anh Thứ năm, ngày 30/06/2016 06:30 AM (GMT+7)
Rất nhiều chuyên gia quân sự tin rằng tàu ngầm tấn công Type 093B của Trung Quốc có thể sánh ngang tàu ngầm lớp Los Angeles cải tiến của hải quân Mỹ.
Bình luận 0

“Type 093B có thể được coi như phiên bản cầu nối giữa Type 093 và Type 095. Nó hoạt động yên tĩnh và trang bị nhiều loại vũ khí hơn như tên lửa hành trình khai hỏa từ bệ phóng thẳng đứng. Việc Type 093B sánh ngang với tàu Los Angeles cải tiến của Mỹ là minh chứng cho thấy Trung Quốc đang bắt kịp nhanh như thế nào  trong việc phát triển các loại tàu chiến hiện đại”, chuyên gia Jerry Hendrix, giám đốc chương trình đánh giá chiến lược quốc phòng tại Trung tâm an ninh Mỹ, nhận định.

Mặc dù tàu ngầm lớp Seawolf và Virginia thế hệ mới đang được hải quân Mỹ sử dụng nhiều hơn tàu lớp Los Angeles, tuy nhiên, các tàu thế hệ cũ này vẫn sẽ được duy trì trong biên chế trong nhiều năm tới. Vấn đề mà Washington gặp phải còn là việc hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc đang được tăng nhanh về số lượng trong khi lực lượng của Mỹ lại thu hẹp dần về quy mô.

img

Trung Quốc đang tăng nhanh về số lượng tàu ngầm tấn công

Hải quân Mỹ hiện có 52 tàu ngầm tấn công và số lượng này sẽ giảm xuống còn 41 chiếc vào năm 2029. Trong khi đó, Trung Quốc có thể sẽ có tới 70 chiếc trong thập kỉ tới và thậm chí vẫn còn kế hoạch đóng thêm.  

Trong bản báo cáo năm 2016 về tiềm lực quân sự của Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho biết, Bắc Kinh sẽ tiếp tục nâng cấp và mở rộng hạm đội tàu ngầm của mình: “Trung Qoốc sẽ tiếp tục đầu tư cho lực lượng tàu ngầm với việc bổ sung thêm 4 chiếc Type 093. Các tàu Type 093 sẽ thay thế những chiếc Type 091 và được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng, có khả năng khai hỏa tên lửa chống hạm YJ-18 . Trong thập kỉ tới, Trung Quốc sẽ đóng cả tàu ngầm tấn công tên lửa dẫn đường, vốn không chỉ cải thiện khả năng chống hạm của hải quân nước này mà còn cả việc tấn công các mục tiêu trên đất liền ở khoảng cách xa”.

Chuyên gia Hendrix nhấn mạnh rằng, rõ ràng, Mỹ vẫn đang nắm lợi thế về công nghệ nhưng điều này hoàn toàn có thể san lấp bằng sự vượt trội hoàn toàn về số lượng của tàu ngầm Trung Quốc. 

Nhận ra sự nguy hiểm của việc giảm số lượng tàu ngầm tấn công, hải quân Mỹ đang hy vọng có thể tiếp tục xây dựng 2 tàu lớp Virginia mỗi năm ngay cả khi họ chế tạo tàu ngầm tên lửa đạn đạo thay thế cho tàu lớp Ohio. Ngoài ra, quốc hội Mỹ cũng đã tính đến trường hợp Trung Quốc đạt  được tiến bộ vượt bậc trong công nghệ, theo đó, Mỹ sẽ cần đẩy mạnh tối đa việc sản xuất tàu ngầm tấn công và nhanh chóng phát triển thế hệ tàu ngầm mới thay thế lớp Virginia, mang tên SSN(X), vốn có kế hoạch biên chế vào năm 2044. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem