Mỹ dẫn đầu 30 nước rầm rộ tập trận chống khủng bố

Vũ Duy (Theo Reuters) Thứ hai, ngày 11/04/2016 08:49 AM (GMT+7)
Hải quân Mỹ đang dẫn đầu cuộc tập trận hàng hải quy mô lớn trên khắp lãnh hải Trung Đông với sự tham gia của 30 quốc gia để bảo vệ các tuyến giao dịch thương mại quốc tế khỏi các thách thức từ các tổ chức khủng bố IS và Al Qaeda.
Bình luận 0

Cuộc tập trận lần này, với một phần nội dung đang triển khai tại Vịnh Arabia, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa các quốc gia Ả rập và Iran về vai trò của Tehran tại khu vực, trong đó có việc ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến Syria, ủng hộ nhóm nổi dậy Houthis trong cuộc xung đột Yemen và nhóm Hezbollah tại Li-băng.

img

Một trong những nội dung cuộc tập trận giữa Mỹ và 30 quốc gia tại Trung Đông. Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận với tên gọi: Các giải pháp phản công hàng hải quốc tế (IMCMEX) bắt đầu vào hôm thứ Hai tuần này (4.4) cùng với một cuộc hội thảo chuyển đề tổ chức tại Bahrain, nơi Hạm đội 5 của Mỹ đồn trú, một phần bàn cách đối phó với Iran.

Phó Đô đốc Kevin Donegan, Tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ, phát biểu hôm thứ Bảy (9.4) rằng cuộc tập trận là nhằm ngăn chặn các phiến quân vũ trang gây gián đoạn các tuyến vận chuyển hàng hải.

“Cuộc tập trận lần này là một cơ hội huấn luyện tốt cho các quốc gia trên thế giới khi mà 3 trong số các chốt kiểm soát hàng hải quan trọng trên thế giới nằm tại khu vực, bao gồm: Kênh đào Suez, eo biển Bab Al Mandeb và eo biển Hormuz”, Phó Đô đốc Donegan nói.

Trong khi đó, hôm thứ Năm tuần này trong chuyến thăm Bahrain, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tán dương hợp tác an ninh với Bahrain và gọi Bahrain là “đối tác an ninh quan trọng”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Riyadh vào ngày 21.4 với một loạt các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, gồm: Ả rập Xê út, Kuwait, Tiểu vương quốc Ả rập, Qatar, Oman và Bahrain về vai trò của Iran trong khu vực Trung Đông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem