Mỹ lại tiếp tục "tung đòn" với Iran

Tiểu Đào Thứ tư, ngày 16/05/2018 11:30 AM (GMT+7)
Mỹ vào hôm qua (15.5) đã tiếp tục áp đặt thêm lệnh cấm vận với các cá nhân, thực thể được cho là có liên quan tài chính với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.
Bình luận 0

img

Thống độc Ngân hàng Hồi giáo Al-Bilad Valiollah Seif. Ảnh: Reuters.

Lệnh cấm vận mới của Bộ Tài chính Mỹ nhắm tới thống đốc Valiollah Seif, phó giám đốc văn phòng quốc tế Ali Tarzalo và chủ tịch Aras Habib của Ngân hàng Hồi giáo Al-Bilad (BLAD) – ngân hàng trung ương của Iran.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cáo buộc ông Seif đã sử dụng BLAD để “hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động bạo lực và cực đoan của nhóm Hezbollah” thông qua sự bảo trợ của lực lượng đặc nhiệm Quds Force của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi biết quan chức ngân hàng cao cấp nhất của Iran lại thông đồng với Quds Force để tài trợ cho nhóm Hezbollah. Điều này thật là kinh khủng vì nó làm suy yếu sự tín nhiệm của ông trong vai trò là thống đốc một ngân hàng trung ương”, Bộ trưởng Mnuchin nói về lệnh cấm vấn nhằm ngăn chặn Tehran sử dụng mạng lưới ngân hàng quan trọng của mình cho các hoạt động mà Washington tố là “tài trợ khủng bố”

Về Chủ tịch ngân hàng Aras Habib, Bộ Tài chính cho rằng ông này đã từng nhiều lần bí mật “bơm tiền” cho các nhóm vũ trang do Iran “chống lưng” tại Iraq và “hỗ trợ Quds Force thao túng ngành ngân hàng Iraq để chuyển tiền từ Tehran tới Hezbollah, gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn của hệ thống tài chính Iraq”.

Được biết, lệnh cấm vận, sẽ không có tác động tức thì đến hoạt động giao dịch của BLAD. Tuy nhiên, theo Washington, các hoạt động giao dịch liên quan tới đồng USD của ngân hàng sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng từ ngày 7.8.2018.

Phản ứng trước quyết định này, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif – người đang có chuyến thăm ở Brussels – gọi lệnh cấm vận mới của Mỹ là “bất hợp pháp”.

Trước đó vào tuần trước, chỉ 2 ngày sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Bộ Tài chính nước này đã áp lệnh cấm vận với 6 cá nhân và 3 công ty bị cho là đã tài trợ hàng triệu USD cho lực lượng Quds Force của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem