Mỹ liệt kê những thứ Thổ Nhĩ Kỳ phải trả giá vì S-400

Duy Anh Thứ sáu, ngày 12/04/2019 20:00 PM (GMT+7)
Mỹ đã cố gắng thuyết phục, đe doạ Thổ Nhĩ Kỳ để ngừng mua các hệ thống phòng không S-400 từ Nga, trong đó có đe dọa sẽ ngừng cung cấp F-35 và áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế, nhưng rõ ràng, Ankara vẫn không hề bối rối, và từ chối thay đổi quyết định.
Bình luận 0

img

Hệ thống S-400.

Với quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ bằng việc mua lại S-400 từ Nga, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Robert Palladino đã liệt kê một số rủi ro mà đồng minh NATO có thể phải đối mặt.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã xác định khá rõ rằng, sẽ có những rủi ro liên quan đến việc mua S-400. Chúng tôi đã nói về chúng thường xuyên. Ý tôi là, đang chờ quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ về việc từ bỏ giao S-400 một cách dứt khoát, tác động ngay lập tức là việc giao hàng và các hoạt động liên quan đến khả năng hoạt động của F-35, chúng đã bị đình chỉ, "Palladino nói phóng viên.

Người phát ngôn sau đó đã trích dẫn lới Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng: "Chúng tôi sẽ không đứng yên trong khi các đồng minh NATO mua vũ khí từ các đối thủ của chúng tôi", nhấn mạnh rằng Washington đã cảnh báo về hậu quả của Ankara khá rõ ràng:

"Chúng tôi đã cảnh báo rõ ràng Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc mua lại S-400 sẽ dẫn đến việc đánh giá lại chương trình F-35. Điều này cũng có thể dẫn đến các hành động tiềm năng theo Đạo luật trừng phạt đối thủ của Mỹ. Điều đó liên quan đến bất kỳ thực thể nào tham gia vào một giao dịch quan trọng như vậy. Và cuối cùng, chúng tôi đã xem xét rủi ro - nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400, thì họ có nguy cơ không nhận được các hệ thống phòng thủ tên lửa và không quân Patriot. Đây là những rủi ro rõ ràng mà chúng tôi đã thảo luận từ lâu và tiếp tục tồn tại ", ông kết luận.

Ông Palladino cũng né tránh một câu hỏi liệu vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO có thể bị phá vỡ với việc mua lại S-400 hay không.

Nhận xét của Palladino được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhắc lại rằng việc mua S-400 từ Nga là một thỏa thuận được thực hiện.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hồi đầu tuần này rằng thật vô lý khi đặt câu hỏi về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO về thỏa thuận S-400 và nói rõ rằng Ankara sẽ không nhượng bộ trước áp lực từ Washington.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem