Mỹ ồ ạt đưa vũ khí tới Đông Syria sau tuyên bố rút quân

Minh Nhật Thứ tư, ngày 02/01/2019 20:00 PM (GMT+7)
Quân đội Mỹ vừa triển khai một đoàn xe chở vũ khí và thiết bị quân sự mới tới các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng được Washington hậu thuẫn ở tỉnh Hasaka ngay sau tuyên bố rút khỏi Syria của Tổng thống Donald Trump.
Bình luận 0

img

Theo Fars, quân đội Mỹ đã phái một đoàn xe quân sự mới, bao gồm một số xe tải chở đầy thiết bị quân sự và hậu cần, đến căn cứ al-Shadadi ở Nam Hasaka qua ngã tư biên giới Simalka ở biên giới Iraq-Syria hôm 1.1.

Trong khi đó, một nguồn tin chiến trường tiết lộ, tổng cộng 20 xe tải quân sự của Mỹ đã vào căn cứ Ein Issa ở Bắc Raqqa vào hôm 30.12. Nguồn tin nói thêm rằng các xe tải đã được bàn giao cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở London liên kết với phiến quân hôm 30.12.2018 cho biết, một đoàn xe dài gồm gần 200 xe tải của quân đội Mỹ, mang theo vũ khí, đạn dược và các thiết bị hậu cần, đã rời căn cứ Mỹ ở Iraq hôm 19.12.2018 và đến các căn cứ của liên quân ở Raqqa, Manbij và Ein Issa thuộc Đông Bắc Syria.

Lực lượng dân quân người Kurd - đồng minh chống IS của Mỹ và là lực lượng lãnh đạo SDF cũng xác nhận, những chiếc xe tải của Mỹ đã đến thị trấn Amouda và sau đó rời các căn cứ do Mỹ điều hành ở Đông Bắc Syria. Số vũ khí và đạn dược trên các xe tải sẽ được chuyển đến SDF.

Mỹ đang cố gắng tiếp tục cung cấp cho SDF vũ khí và đạn dược sau khi Tổng thống Trump quyết định rút hoàn toàn lực lượng ra khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá suốt 7 năm qua.

Quyết định rút quân của ông Trump đã gây sốc đối với ngay cả các quan chức gần gũi ông. Tuy nhiên, mới đây, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham đã kêu gọi ông chủ Nhà Trắng xem xét lại quyết định rút quân. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết, ông Trump đã đồng ý lời kêu gọi của ông và quyết định "giảm tốc độ" rút quân khỏi Syria. Theo ông Graham, ông Trump đã đồng ý "rút khỏi Syria khi IS hoàn toàn bị tiêu diệt". 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem