Mỹ sắp mất đứt hơn 400 thành phố và thị trấn

Phương Đăng (theo Telegrahph) Thứ năm, ngày 15/10/2015 19:00 PM (GMT+7)
Nhận thức quá muộn màng về những hiểm họa đến từ biến đổi khí hậu khiến Mỹ chắc chắn sẽ “mất đứt” hàng trăm thành phố và thị trấn khi những khu vực này sắp bị đại dương nhấn chìm.
Bình luận 0

Telegraph dẫn một nghiên cứu mới của các nhà khoa học môi trường được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ (PNAS) cho biết, người Mỹ sẽ không thể làm được gì thêm để ngăn biển cả “nuốt chửng” các thành phố và thị trấn của nước này trong tương lai gần.

img

Người đàn ông đi bộ trên đại lộ Collins ở Miami Beach, bang Floria đang bị ngập nước.

Các nhà khoa học đã tính toán và xác định được 414 thị trấn và thành phố ở Mỹ chắc chắn sẽ bị đại dương nhấn chìm, bất kể giờ đây con người có cố gắng cắt giảm lượng khí thải carbon tới cỡ nào.

“Sự phát thải khí các carbon trong quá khứ đủ để dẫn đến sự gia tăng của mực nước biển trong tương lai, nhấn chìm tất cả những ngôi nhà ở hàng trăm thành phố và thị trấn Mỹ”, theo tuyên bố của Climate Central  - một nhóm các nhà khoa học môi trường đã tiến hành nghiên cứu về vấn đề biến đổi khí hậu.

Danh sách những thành phố và thị trấn Mỹ sắp đến ngày tận thế bao gồm các trung tâm dân cư đông đúc như Miami và New Orleans.

img

Một con phố bị chìm trong biển nước ở Mỹ.

Nghiên cứu không cho biết,  414 thành phố và thị trấn Mỹ còn lại bao nhiêu thời gian trước khi bị biển cả “nuốt chửng” tuy nhiên, kết luận của nó nhấn mạnh, số phận của những khu vực này chắc chắn đã được “định đoạt” như vậy.

Các nhà khoa học cho biết, họ hy vọng nghiên cứu trên sẽ góp phần làm dấy lên hồi chuông cảnh báo khẩn cấp giúp thúc đẩy các chiến dịch giảm lượng khí thải carbon nhằm “cứu vãn” những thành phố và thị trấn đang đứng trước nguy cơ bị biển cả nuốt chửng khác trên khắp thế giới.

Một trong số những thành phố có thể được cứu nếu giới chức trách sớm triển khai những hành động quyết liệt là New York – thành phố có khoảng một nửa triệu người sinh sống, ông Benjamin Strauss – “cha đẻ” của nghiên cứu trên cho biết.

Theo ông Strauss, các thành phố như  Philadelphia, Virginia Beach, Sacramento và Jacksonville đều đang đứng trước ngưỡng cực kỳ nguy hiểm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem