Mỹ sẽ không dám "làm căng" với Triều Tiên?

Phương Đăng (theo Reuters, Telegraph) Thứ năm, ngày 07/01/2016 16:07 PM (GMT+7)
Seoul đang ra sức thỉnh cầu Washington gấp rút đưa vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch. Mỹ đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ sát cánh cùng Hàn Quốc và có thể triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực.
Bình luận 0

Một quan chức quân sự Hàn Quốc ngày 7.1 xác nhận với hãng tin Reuters rằng, nước này đang gấp rút đàm phán với Mỹ về việc triển khai các loại vũ khí chiến lược tối tân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thảo luận về các biện pháp đáp trả thích hợp sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

img

Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (từ trái qua phải).

Ngoài ra, nhằm xoa dịu những quan ngại của các đồng minh ruột ở Đông Bắc Á, Washington cũng tuyên bố sẽ đẩy mạnh sự hiện diện của lực lượng Không quân và Hải quân trong khu vực trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa tiến hành thử bom hạt nhân bất chấp các lệnh cấm của Liên Hợp Quốc.

Hiện cả Seoul và Washington từ chối cung cấp chi tiết về loại vũ khí chiến lược có thể được triển khai. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, Mỹ có thể đưa các hệ thống phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo THAAD tối tân tới Hàn Quốc. Đồng thời, Washington cũng có thể tăng cường sự hiện diện của Hạm đội 7 của Mỹ tại vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên.

img

Hệ thống phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo THAAD khai hỏa.

Ngoài ra, cường quốc quân sự số 1 thế giới cũng có thể triển khai tàu ngầm hạt nhân trong khu vực và lệnh cho máy bay ném bom B-52 xuất kích, bay trên không phận Hàn Quốc nhằm "răn đe" Triều Tiên, tương tự như những gì nước này từng thực hiện sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 3 năm 2013.

Đặc biệt, việc Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch cũng đang làm dấy lên yêu cầu Mỹ tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, bất chấp những tuyên bố mạnh mẽ quyết liệt sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hôm 6.1, Mỹ sẽ khó lòng tái triển khai các tên lửa hạt nhân chiến thuật mà nước này đã rút khỏi Hàn Quốc năm 1991.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ không lựa chọn đáp trả quân sự vì lo ngại, một động thái như vậy sẽ "chọc giận" Triều Tiên, kích động nước này đưa ra các động thái liều lĩnh và khó lường, ông Anthony Cordesman, chuyên gia về chính sách quốc phòng của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Washington nhận định.

img

Người dân Hàn Quốc xem bản tin về việc Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Trong sự kiện Triều Tiên thử hạt nhân vào năm 2013, để đáp trả việc Mỹ đã triển khai tàu ngầm hạt nhân và các máy bay ném bom B-52 tới Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã đe dọa sẽ tấn công hạt nhân nhằm vào lục địa Mỹ.  

"Bất kỳ phản ứng thái quá nào hay bất kỳ sự leo thang nào trong khu vực này cũng có thể dễ dàng dẫn đến hậu quả khôn lường. Đó không chỉ đơn giản là một cuộc xung đột giữa Triều Tiên và Hàn Quốc mà sẽ là cuộc chiến tranh ủy nhiệm lôi kéo sự can thiệp của cả Trung Quốc, Mỹ, Nhật”, ông Cordesman nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem