Mỹ tập trận tấn công gần Iran, thổi bùng nguy cơ thế chiến 3

Minh Nhật Thứ hai, ngày 03/06/2019 13:00 PM (GMT+7)
Căng thẳng Mỹ-Iran tăng vọt thổi bùng nguy cơ chiến tranh thế giới thứ 3 khi máy bay ném bom của Mỹ thực hiện "một cuộc tấn công mô phỏng" gần biên giới hàng hàng của Cộng Hòa Hồi giáo.
Bình luận 0

img

Không quân Mỹ cho biết, tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng nhiều máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và máy bay ném bom chiến lược B-52 đã thực hiện cuộc tập trận ở biển Ả Rập, gần biên giới hàng hải của Iran. 

Cụ thể, cuộc tập trận “mô phỏng các chiến dịch không kích” với sự tham gia của các trực thăng và máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet, MH-60 Sea Hawk và E-2D Growler được phóng từ tàu sân bay USS Abraham Lincoln.

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Mỹ cử một nhóm chiến đấu tàu sân bay tới khu vực vào tháng trước. Các quan chức Mỹ đã viện dẫn các mối đe dọa từ Iran đối với lợi ích của Washington trong khu vực để triển khai hạm đội vào Vịnh Ba Tư.

Trong một tuyên bố, Không quân Mỹ nói thêm rằng các hoạt động tấn công mô phỏng đã được máy bay ném bom B-52 hỗ trợ. Đây là máy bay ném bom có ​​khả năng hạt nhân.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang kể từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Cộng hòa Hồi giáo và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn vào nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào Chủ nhật 2/6 mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington vẫn sẵn sàng đàm phán với Iran mà không có điều kiện tiên quyết.

Tuy nhiên, Iran tuyên bố lời đề nghị trên chỉ là trò chơi chữ của người Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đề nghị rằng Iran có thể sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán với Mỹ nếu Washington thể hiện sự tôn trọng nước này. 

Nhưng lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei từng nhấn mạnh, Tehran sẽ không đàm phán với Washington, ngay cả sau khi ông Rouhani đã báo hiệu các cuộc đàm phán có thể được thực hiện nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem