Mỹ thề sẽ hành động nếu Trung Quốc tiếp tục bành trướng Biển Đông

Văn Giang Thứ bảy, ngày 04/06/2016 15:54 PM (GMT+7)
Ngày 4.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo việc Trung Quốc xây dựng trên một hòn đảo nhỏ ở Biển Đông đang có tranh chấp với Philippines buộc Mỹ sẽ phải ra tay hành động.
Bình luận 0

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016 ở Singapore, Bộ trưởng Carter cho rằng Bắc Kinh có nguy cơ phải chịu rủi ro khi xây dựng "Trường Thành tự cô lập" bằng hành động bành trướng quân sự ở các vùng biển có tranh chấp, song ông cũng đề nghị tăng cường hợp tác an ninh song phương nhằm giảm thiểu các nguy cơ rủi ro.

Ông Carter khẳng định: "Các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông đang cô lập họ, vào đúng lúc toàn khu vực đang xích lại gần nhau". Ông cũng cảnh báo "nếu các hành động này tiếp diễn, kết quả là Trung Quốc tự xây một bức Vạn lý trường thành cô lập mình".Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tái khẳng định nước này không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông nhưng ủng hộ duy trì tự do hàng hải trong khu vực và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu tại Shangri-La 15.

Khi được hỏi về bãi đá ngầm tranh chấp Scarborough giữa Philippines và Trung Quốc, ông Carter nói: "Tôi hy vọng rằng diễn biến này không xảy ra bởi vì điều đó sẽ dẫn tới những hành động của cả Mỹ và của các nước khác trong khu vực, dẫn tới kết quả không chỉ làm gia tăng căng thẳng mà còn cô lập Trung Quốc". Tuy nhiên, ông Carter từ chối đề cập cụ thể về những hành động của Mỹ.

Cùng ngày, phát biểu tại phiên thảo luận thứ hai về "Kiểm soát cạnh tranh quân sự ở châu Á" trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La 2016 ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani khẳng định Tokyo sẽ hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á đối phó với tham vọng bành trướng của Trung Quốc. 

Bộ trưởng Nakatani cho biết Nhật Bản sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực do thám, tiến hành tập trận chung và hợp tác phát triển thiết bị mới. Bên cạnh đó, ông còn kêu gọi tất cả các nước có liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông đệ đơn kiến nghị lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA), nơi sắp đưa ra phán quyết liên quan tới vụ Philippines kiện Trung Quốc.

Liên quan đến bãi cạn Scarborough đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines, Bộ trưởng Carter hối thúc Bắc Kinh tôn trọng phán quyết sắp tới của PCA về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp ở Biển Đông để không làm phương hại tới tình hình an ninh khu vực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem