Mỹ tính điều tàu chiến “dằn mặt” TQ ở eo biển Đài Loan

Đăng Nguyễn - Reuters Thứ ba, ngày 05/06/2018 12:55 PM (GMT+7)
Mỹ đang cân nhắc kế hoạch đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan, bước đi có thể khiến Trung Quốc tức giận.
Bình luận 0

img

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, USS Halsey của Mỹ.

Quan chức Mỹ tiết lộ trên Reuters rằng, Washington đã tính tới khả năng đưa tàu sân bay qua eo biển Đài Loan ít nhất một lần mỗi năm, nhưng đến nay vẫn không thực hiện, có lẽ vì lo ngại phản ứng từ Trung Quốc.

Lần cuối cùng một tàu sân bay Mỹ đi qua vùng này là năm 2007, dưới thời chính quyền George W. Bush.

Phương án khác ít gây hấn hơn là việc đưa các tàu chiến qua eo biển này, với tần suất thấp. Lần cuối cùng hoạt động này diễn ra là vào tháng 7.2017.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thời gian hải quân Mỹ sẽ tiến hành các hoạt động này.

Việc điều tàu chiến được coi là sự ủng hộ của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump với đảo Đài Loan, sau khi Trung Quốc tập trận rầm rộ quanh khu vực.

Bắc Kinh đã điều máy bay ném bom và nhiều máy bay quân sự khác áp sát đảo Đài Loan và đưa tàu sân bay Liêu Ninh đi qua Eo biển Đài Loan.

Ông Trump từng khiến Trung Quốc lo ngại khi ông nhận điện thoại chúc mừng từ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi cuối năm 2016. Kể từ khi lên nắm quyền, ông Trump đã phê chuẩn thương vụ 1,4 tỷ USD bán vũ khí cho Đài Loan. Bắc Kinh cũng giận dữ vì ông Trump ký lệnh cho phép các quan chưc cấp cao Mỹ đến Đài Loan.

Tuy nhiên, ông Trump đã hạ nhiệt căng thẳng liên quan đến Đài Loan, khi Mỹ tìm kiếm sự hỗ trợ của Trung Quốc trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12.6, động thái được cả Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản ủng hộ.

Trung Quốc dọa tấn công Đài Loan nếu tàu chiến Mỹ viếng thăm

Một quan chức ngoại giao Trung Quốc mới đây tuyên bố Bắc Kinh sẽ tấn công quân sự Đài Loan nếu tàu chiến Mỹ viếng thăm...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem