Mỹ triển khai chiến đấu cơ, trực thăng hù dọa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Minh Nhật Thứ tư, ngày 16/10/2019 15:00 PM (GMT+7)
Mỹ đã triển khai chiến đấu cơ F-15 và trực thăng AH-64 phô diễn sức mạnh để hù dọa lực lượng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến gần căn cứ Mỹ ở Ain Issa, Syria, Lầu Năm góc cho biết.
Bình luận 0

img

Chiến đấu cơ F-15

"Lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm thỏa thuận không tiếp cận quá gần tới mức đe dọa lính Mỹ trên mặt đất. Mỹ phản ứng bằng hoạt động phô diễn lực lượng, sử dụng tiêm kích hạng nặng F-15 và trực thăng tấn công AH-64 Apache để thể hiện khả năng sẵn sàng đáp trả", quan chức Mỹ giấu tên tại Syria hôm qua nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, phi cơ Mỹ chỉ bay thấp và tạo ra tiếng ồn lớn để "dằn mặt" phiến quân, khiến họ rời khỏi khu vực tác chiến. Không có phát đạn nào được bắn ra, quân đội Mỹ cũng đã gửi khiếu nại tới phía Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các kênh ngoại giao, quan chức trên cho biết thêm.

Mặc dù Mỹ đang rút khoảng 1.000 binh sĩ khỏi miền bắc Syria, nhưng dường như một số đơn vị đặc nhiệm vẫn hoạt động tại khu vực Ain Issa, nằm trên đường cao tốc chiến lược M4 gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ và cách không xa Raqqa, thành trì trước đây của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tại đông bắc Syria nhằm xóa sổ lực lượng dân quân người Kurd (YPG) bị Ankara coi là khủng bố. Mục tiêu của Ankara là đẩy lùi lực lượng người Kurd khỏi biên giới, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 32 km ở phía bắc Syria.

Ngoài lực lượng chính quy của Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều đơn vị Quân đội Syria Tự do (FSA), nhóm phiến quân Syria được Ankara hậu thuẫn từ nhiều năm qua, cũng tham gia vào chiến dịch Mùa xuân Hòa bình.

Trước đây, báo chí phương Tây từng gọi những nhóm phiến quân này là phiến quân ôn hòa, thì một quan chức cấp cao của Mỹ hôm 15/10 gọi họ là những kẻ côn đồ nên bị xóa sổ khỏi mặt đất. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem