NATO lo sợ Donald Trump sẽ đưa quân Mỹ ra khỏi châu Âu

Duy Anh Chủ nhật, ngày 13/11/2016 08:34 AM (GMT+7)
NATO lo ngại rằng khi Donald Trump nhận chức vụ Tổng thống Mỹ thì sẽ cắt giảm hiện diện của quân đội Mỹ tại châu Âu, hãng tin Spiegel cho biết.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Theo Spiegel, đó một trong những kịch bản mô tả trong báo cáo của Ban tham mưu Tổng thư ký khối Liên minh Jens Stoltenberg, thể hiện sự lo ngại to lớn về chuyện tỷ phú Mỹ thắng cử.

"Không ở đâu mà nỗi lo ngại về việc Trump đắc cử Tổng thống Mỹ lại to lớn như trong Liên minh NATO. Bây giờ khối Liên minh này,sẽ chuyển mốc  họp hội nghị thượng đỉnh vốn đã  lên kế hoạch vào mùa xuân", báo cho biết.

Tuy nhiên, sau chiến thắng của Trump, NATO phải quyết định dời chuyển hội nghị thượng đỉnh đến mùa hè. Ngoài việc triệu hồi đội quân Mỹ, ban tham mưu của Stoltenberg còn tính đến kịch bản tiềm năng khác  đó là Trump có thể thay đổi việc đồng ý cho điều chuyển luân phiên quân đội Mỹ ở Đông Âu.

Kịch bản "thuận lợi" hơn cả được đề cập trong báo cáo của ban tham mưu dựa trên lập luận rằng có thể tân Tổng thống Mỹ sẽ chỉ thuần túy nhấn mạnh yêu cầu các nước châu Âu gia  tăng chi tiêu quốc phòng của chính họ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 10.11 cũng kêu gọi EU thành lập một lực lượng quân đội châu Âu. “Chúng ta phải cảm ơn người Mỹ rất nhiều… nhưng họ sẽ không chăm lo cho nền an ninh châu Âu mãi mãi,” Juncker trả lời phỏng vấn báo chí. Juncker nhấn mạnh:  “Chúng ta phải tự bảo vệ mình, điều này giải thích tại sao chúng ta cần một cách thức mới để xây dựng một nền an ninh EU mà mục tiêu cuối cùng là thiết lập một lực lượng quân đội châu Âu.”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem