Nga cấm cửa tất cả bánh kẹo từ Ukraine

Phương Đăng (theo Inter-tas) Thứ sáu, ngày 05/09/2014 14:14 PM (GMT+7)
Moscow nhấn mạnh, lệnh cấm được áp đặt kể từ ngày 5.9 để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước Nga.
Bình luận 0

 img

Nga cấm nhập khẩu tất cả các loại bánh kẹo từ Ukraine từ 5.9.

Lệnh cấm của Nga được ban hành trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga để ủng hộ Ukraine.

Phản ứng về vấn đề này, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova bình luận, Liên minh châu Âu trừng phạt bổ sung Nga vì đang loay hoay không biết cách ngăn chặn xung đột, nội chiến tại Ukraine.

 

“Chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần rằng, bất cứ biện pháp trừng phạt nào, nếu không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua đều phản tác dụng và vi phạm luật pháp quốc tế”, bà Maria Zakharova tuyên bố.

Cũng theo bà Zakharova, hiện nay “mọi nỗ lực nên tập trung vào việc thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn".

“Sự thật đáng buồn mà chúng ta chứng kiến trong vài tháng qua là ngay khi các bên xung đột ở Ukraine bắt đầu quá trình tiếp xúc để xúc tiến đàm phán, những lời kêu gọi trừng phạt cũng theo sau ngay lập tức. Tuy nhiên, không ai có thể trở thành kẻ mạnh bằng các biện pháp trừng phạt”, bà Maria Zakharova nhấn mạnh.

Trước đó, tờ Thời báo Tài chính (Anh) đưa tin, Liên minh châu Âu đang chuẩn bị áp dụng lệnh cấm các tập đoàn dầu khí của Nga huy động vốn từ thị trường tài chính - tiền tệ châu Âu.

Các doanh nghiệp quốc phòng của Nga cũng không nằm ngoài phạm vi lệnh cấm dự kiến được EU thông qua vào ngày 5.9. ây được coi là biện pháp "mạnh tay" nhất trong thời gian qua nhằm siết chặt lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong khi đó, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes ngày 4.9 cho biết, Mỹ cũng đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine. Các biện pháp này sẽ được triển khai phối hợp với động thái tương tự từ Liên minh châu Âu.

"Chúng tôi đang phối hợp với EU để triển khai các biện pháp trừng phạt mới. Nếu Nga leo thang (ở Ukraine), chúng tôi sẵn sàng gia tăng sức ép của mình”, ông Rhodes nhấn mạnh.

Trước đó, Washington cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow trong đó nhằm vào lĩnh vực kinh tế và các đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.


NATO chuẩn bị viện trợ ồ ạt cho quân đội Ukraine

Tổng Thư ký NATO cho biết, liên minh đã phác thảo "một loạt biện pháp toàn diện và thích đáng" nhằm giúp đỡ Ukraine, bao gồm hỗ trợ về hậu cần, hệ thống chỉ huy và kiểm soát.

Ngày 4.9, tại hội nghị thượng đỉnh ở Newport, Đông Nam xứ Wales (Vương quốc Anh), Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết liên minh quân sự này đã phác thảo "một loạt biện pháp toàn diện và thích đáng" nhằm giúp đỡ Ukraine.

Được biết, gói viện trợ của NATO cho Ukraine có tổng trị giá khoảng 15 triệu Euro (khoảng 19,42 triệu USD), sẽ bao gồm sự hỗ trợ về hậu cần, phục hồi chức năng thương binh, phòng thủ mạng, hệ thống chỉ huy, kiểm soát và liên lạc.

Phát biểu tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo của NATO và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Rasmussen nói: "Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của Ukraine đối với các hoạt động của chúng tôi và Lực lượng phản ứng nhanh của NATO. Ukraine ủng hộ NATO và trong thời thời khắc khó khăn hiện nay, NATO ủng hộ Ukraine."

Ông Porsoshenko nhấn mạnh độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và ổn định của Ukraine có ý nghĩa tối quan trọng đối với an ninh của châu Âu-Đại Tây Dương.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem