Nga: Chính sách ngoại giao của Trump giống Putin kỳ lạ

Huy Phong (Theo Reuters) Thứ sáu, ngày 11/11/2016 17:55 PM (GMT+7)
Điện Kremlin ngày 10.11 cho rằng chính sách ngoại giao của tân Tổng thống Mỹ rất giống người đồng cấp Nga.
Bình luận 0

img

Điện Kremlin cho rằng chính sách ngoại giao của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump giống với ông Putin.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin cho biết ông thấy sự giống nhau kỳ lạ giữa ý tưởng chính sách ngoại giao của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Điều này sẽ là nền tảng vững chắc để bắt đầu một cuộc đối thoại giữa Moscow và Washington.

Ông Peskov, đang tham dự một giải cờ vua tại Mỹ, cho biết ông nhận thấy những phần giống nhau trong bài phát biểu chiến thắng của tỷ phú Trump sau khi đắc cử tổng thống Mỹ với bài diễn thuyết của ông Putin tại miền nam nước Nga tháng trước.

Cả hai nhà lãnh đạo đều nói rằng họ sẽ đặt những lợi ích quốc gia lên trên hết, nhưng cũng sẵn sàng phát triển mối quan hệ với các quốc gia khác phụ thuộc vào sự sẵn sàng hợp tác của từng nước đó.

“Họ (Putin và Trump) đưa ra những nguyên tắc giống nhau đến kỳ lạ về chính sách ngoại giao”, ông Peskov nói với kênh truyền hình Channel One của Nga. “Điều này là một nền tảng tốt để chúng tôi lạc quan rằng họ ít nhất có thể bắt đầu một cuộc đối thoại để cải thiện mối quan hệ song phương”.

Với việc Moscow và Washington hiện đang bất đồng quan điểm về vấn đề Syria, Ukraine và NATO, ông Peskov cho rằng mối quan hệ giữa hai nước có thể cần một thời gian dài để trở lại mức tốt đẹp như trước đây.

“Một bầu không khí tin cậy lẫn nhau cần nhiều năm để đạt được”, ông Peskov nói. “Không thể chỉ tuyên bố rằng mối quan hệ hai nước đã tốt đẹp, đặc biệt sau khi mối quan hệ này bị tổn hại nghiêm trọng trong vài năm qua”, ông Peskov nói.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết ông Putin sẵn sàng mềm dẻo khi hàn gắn các mối quan hệ mà ông muốn cải thiện, nhưng sự linh hoạt này cũng có giới hạn và ông cần thấy một số nhân nhượng từ Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem