Nga diễn tập phóng tên lửa diệt hạm gần nơi bắt tàu chiến Ukraine

Thứ ba, ngày 25/12/2018 15:30 PM (GMT+7)
Các tổ hợp phòng thủ bờ Bal phóng tên lửa diệt hạm Kh-35 từ bán đảo Crimea, gần eo biển nơi ba tàu chiến Ukraine bị bắt.
Bình luận 0

img

Tổ hợp Bal khai hỏa trong một cuộc diễn tập. Ảnh: TASS.

"Một số tiểu đoàn tên lửa bờ Bal thuộc Hạm đội Biển Đen đã hoàn thành đợt diễn tập ở Crimea. Các khẩu đội thực hành nội dung cơ động vào tuyến bắn, phát hiện và diệt mục tiêu mô phỏng tàu chiến đối phương, sau đó thoát ly khỏi trận địa", TASS dẫn thông cáo do Hạm đội Biển Đen Nga công bố hôm qua.

Đợt diễn tập có sự tham gia của 30 hệ thống khí tài và khoảng 100 binh sĩ, giúp lính Nga làm quen với hoạt động cảnh giới, khóa mục tiêu tàu nổi và phóng đạn trong nhiều điều kiện khác nhau. Hoạt động này diễn ra không lâu sau khi quan chức Ukraine tuyên bố sẽ điều tiếp chiến hạm tới eo biển Kerch nối giữa Crimea và lục địa Nga, đồng thời đề xuất Anh triển khai tàu thăm dò hải dương HMS Echo tham gia vào đội hình tàu Ukraine.

"Có người cho rằng Nga sẽ không chấp nhận sự xuất hiện của tàu chiến Anh, tôi tự hỏi là đã ai thử làm điều này chưa? Sẽ rất thú vị khi thấy cách người Nga phản ứng khi tàu hải quân Anh xuất hiện trong đội hình chiến hạm Ukraine đi qua eo biển Kerch", Yuri Hrymchak, quan chức cấp cao trong chính quyền Ukraine, nói cuối tuần trước.

img

Vị trí eo biển Kerch nối giữa lục địa Nga và bán đảo Crimea. Đồ họa: BBC.

Quân đội Nga hồi cuối tháng 11 triển khai thêm các tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ 3K60 "Bal" tới khu vực gần cảng Kerch trên bán đảo Crimea, nơi ba tàu chiến Ukraine đang bị giữ sau khi bị cảnh sát biển Nga bắt gần eo biển Kerch hôm 25/11. Nga cáo buộc ba tàu chiến này xâm phạm lãnh hải, trong khi Ukraine tuyên bố các chiến hạm chỉ đang thực thi quyền tự do hàng hải từ Biển Đen vào Biển Azov.

Bal là hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển được Nga đưa vào biên chế từ năm 2004, nhằm thay thế các tổ hợp cũ hơn như Redut và Rubezh. Mỗi hệ thống Bal gồm 4 xe phóng có khả năng mang tối đa 32 tên lửa diệt hạm Kh-35 3M24. Từ năm 2015, Nga bắt đầu trang bị phiên bản Kh-35 3M24U với tầm bắn lên tới 260 km cho tổ hợp Bal.

Moskva từng triển khai một số hệ thống tên lửa bờ K-300P "Bastion-P" tại Crimea sau khi sáp nhập bán đảo này đầu năm 2014. Việc điều thêm tổ hợp Bal tới Crimea có thể giúp Nga tăng cường khả năng phòng thủ cũng như khống chế toàn bộ eo biển Kerch nối Biển Azov với Biển Đen.

Vũ Anh (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem