Nga nhảy vào đầu tư ở Philippines, thách thức ảnh hưởng của Trung Quốc

Đăng Nguyễn - Express Thứ tư, ngày 09/10/2019 21:10 PM (GMT+7)
Quan chức Philippines nói Nga quan tâm đến việc đầu tư vào mọi lĩnh vực liên quan đến năng lượng ở quốc gia Đông Nam Á, chứ không chỉ khai thác dầu khí, sau chuyến thăm của ông Duterte đến Nga.
Bình luận 0

img

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Theo Express, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuần trước đã có chuyến thăm 5 ngày đến Nga, gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Kết thúc chuyến thăm, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos G. Dominguez III thông báo Moscow đặc biệt quan tâm đến hợp tác năng lượng với Manila, thách thức ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

“Trước đây, chúng tôi chưa có mối quan hệ gắn bó với Nga. Chuyến thăm của Tổng thống đã mở ra cơ hội tăng cường hợp tác”, Dominguez nói.

Trả lời câu hỏi về việc nga quan tâm đến lĩnh vực đầu tư nào, Dominguez nói thêm: “Tất cả các lĩnh vực liên quan đến năng lượng, bao gồm “truyền tải, công nghệ, phát điện và năng lượng tái tạo”.

Trước đó, phát ngôn viên của ông Duterte xác nhận Tổng thống Philippines đã gặp giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí Nga Rosneft, Igor Sechin. Tại cuộc gặp, ông Duterte mời tập đoàn dầu khí Nga Rosneft  khai thác dầu khí ở những mỏ dầu của nước này tại Biển Đông.

Ông Duterte được cho là đã nói rằng sự đầu tư của Nga sẽ giúp ngăn Trung Quốc can thiệp vào vấn đề khai thác dầu khí và góp phần đối phó tham nhũng.

img

Lính thủy đánh bộ Philippines tập trận.

Đại sứ Philippines tại Nga, Carlos Sorreta, cũng nói rằng các công ty năng lượng Nga rất quan tâm đến đầu tư vào các dự án dầu khí và khí đốt ở Philippines.

Giới  quan sát nhận định, Biển Đông là khu vực giàu tiềm năng khai thác dầu khí, là thế mạnh của Nga và khó có thể khiến Moscow cưỡng lại. Tuy nhiên, tình hình Biển Đông những năm qua có nhiều căng thẳng vì những hành động phi pháp như đơn phương xây đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Artyom Lukin, phó giáo sư tại Trường Nghiên cứu Khu vực và Quốc tế tại Đại học Liên bang Viễn Đông của Nga ở Vladivostok, nhận định: ““Nga có một số lợi ích ở Biển Đông mà họ sẽ cố gắng bảo vệ, ngay cả khi điều đó gây ra sự khó chịu cho Trung Quốc”, ông Lukin nói nhưng vẫn bày tỏ nghi ngờ liệu Moscow có muốn mạo hiểm mối quan hệ với Bắc Kinh hay không”.

Có thể  nói, mọi toan tính ở Biển Đông hoàn toàn phụ thuộc vào Tổng thống Nga Putin. Bởi chỉ ông Putin mới có thể quyết định xem Nga sẽ cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc đến mức nào ở Biển Đông.

Với những gì đang diễn ra, Tổng thống Philippines đã không còn ”yêu” Trung Quốc?

Căng thẳng gần đây giữa Bắc Kinh và Manila khiến nhiều nhà phân tích cho rằng “tuần trăng mật” trong cuộc hôn nhân Trung...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem