Nga nổi giận vì Mỹ triển khai hàng trăm trực thăng tại Đức

Phương Đăng Thứ ba, ngày 14/02/2017 15:34 PM (GMT+7)
"Đó là một mối đe dọa", Điện Kremlin tuyên bố về việc Mỹ triển khai thêm hơn 100 trực thăng quân sự cũng như các loại xe bọc thép khác nhau ở Đức để tăng cường sức mạnh cho NATO nhằm "dập tắt các mối đe dọa từ Nga".
Bình luận 0

img

Lĩnh Mỹ huấn luyện tại miền Nam nước Đức năm 2015.

Theo Express, có tổng cộng 24 máy bay Boeing AH-64D Apache và 94 trực thăng Chinook, Black Hawk của Mỹ đã cập cảng ở thành phố Bremerhaven, nước Đức. Ngoài trực thăng, còn có 350 xe bọc thép và 1.800 nhân viên đến từ Lữ đoàn hàng không chiến đấu số 10 ở New York.

Hầu hết lô hàng này sẽ được vận chuyển tới một căn cứ quân sự tại  thị trấn Bavarian, Illesheim, nước Đức. Phần còn lại sẽ được gửi tới 3 nước Đông Âu Ba Lan, Lithuania và Romania, giáp với Nga.

Động thái này là một phần trong chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương khi Mỹ cam kết với NATO sẽ đáp trả lại sự can thiệp của Nga tại Ukraine vào năm 2014.  

Chiến dịch được bắt đầu năm 2015 thời Tổng thống Obama nhằm xoa dịu những mối quan ngại của các đồng minh NATO của Mỹ trong khu vực Baltic về Nga. 

Khi được hỏi về việc liệu tân Tổng thống Trump có đình chỉ những cam kết của Mỹ liên quan đến chiến dịch này vì muốn tái thiết quan hệ với Nga hay không, Thiếu tướng Duane A. Gamble nhấn mạnh: "Chúng tôi đang làm chính xác những gì tân Tổng thống thúc đẩy - đó là làm quân đội mạnh hơn".

Ông cũng hé lộ rằng, trong 6 tháng tới, quân Mỹ sẽ tham gia ít nhất 80 bài tập song phương và đa quốc gia. Tuy nhiên, Nga đã tỏ ra giận dữ với động thái của Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksey Meshkov giận dữ tuyên bố trong một bài phỏng vấn trên trang tin tức Russia Today: "Việc triển khai này đương nhiên là mối đe dọa đối với chúng tôi. Rõ ràng các bước của NATO đang làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố giữa (NATO và các lực lượng Nga".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem