Nga triển khai quân gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ tư, ngày 16/10/2019 10:05 AM (GMT+7)
Quân đội Nga tuần tra khu vực biên giới phía bắc Syria nhằm ngăn chặn giao tranh giữa lực lượng của Damascus và Ankara.
Bình luận 0

Binh sĩ Nga đang tuần tra vùng đệm giữa các đồn bốt quân sự của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoại ô thành phố Manbij nhằm ngăn hai bên giao tranh, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cho biết trên các hãng thông tấn quốc gia. Thành phố hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn, các binh sĩ Nga cũng đang điều phối hoạt động với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần đó.

Theo đặc phái viên Nga về Syria Alexander Lavrentyev, "không bên nào muốn" giao tranh nổ ra giữa quân đội Syria và Thổ nhĩ Kỳ. "Điều đó đơn giản là không thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi tất nhiên không cho phép nó xảy ra", ông nói. 

Lavrentyev cho biết thêm rằng đại diện của chính phủ Syria và Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd đã tổ chức đối thoại tại một căn cứ quân sự Nga vào tuần trước, nhưng không rõ kết quả ra sao.

img

 Các phương tiện treo cờ Nga và Syria ở gần Manbij, phía bắc Syria hôm nay. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Syria, đồng minh quan trọng của Nga tại Trung Đông, triển khai quân đội tới biên giới phía bắc giáp Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận với SDF hôm 13/10, nhằm chống lại "cuộc xâm lược" của Ankara, đồng thời "giải phóng những khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh đã xâm nhập".

Thỏa thuận này hình thành trong bối cảnh Mỹ tuần trước bất ngờ thông báo rút quân khỏi phía bắc Syria, động thái được coi là "bật đèn xanh" cho chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ. SDF, đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, gọi hành động của Washington là "cú đâm sau lưng". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không bỏ rơi người Kurd, đồng thời áp dụng các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và hối thúc nước này chấm dứt cuộc tấn công. 

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 11/10 khẳng định quân đội nước này sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công người Kurd bất chấp đe dọa từ Mỹ, nói thêm rằng họ đang chống lại "các nhóm khủng bố". Mục tiêu của Ankara là đẩy lùi lực lượng người Kurd khỏi biên giới, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 32 km.

Ánh Ngọc (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem