Nga tuyên bố sẽ “ăn miếng trả miếng” với Mỹ, Liên minh châu Âu

Phương Đăng (theo Ria Novosti, Inter-tass) Thứ sáu, ngày 12/09/2014 09:13 AM (GMT+7)
Moscow mạnh mẽ tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp thích hợp và tương đương với những biện pháp trừng phạt chống lại Nga của phương Tây.
Bình luận 0

 

img 
Nga và phương Tây đang bước vào cuộc "chiến tranh trừng phạt" trên lĩnh vực kinh tế.  

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov tuyên bố với các phóng viên tại thủ đô của Tajikistan rằng: "Chúng tôi lấy làm thất vọng về quyết định của các nước Châu Âu để áp đặt vòng trừng phạt mới (chống lại Nga). Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố, chúng tôi không chấp nhận việc áp đặt các biện pháp trừng phạt và xem việc này là bất hợp pháp". 

img Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov

 

Tương tự, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevic cùng ngày cũng nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp của Liên minh châu Âu (EU) là vô nghĩa trong bối cảnh Moscow nỗ lực  ngăn chặn đổ máu tiếp diễn tại Đông Ukraine và thúc đẩy giải pháp hòa bình để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài ở nước láng giềng. Việc này chỉ phản ánh chính sách hoàn toàn thù địch chống lại Nga, đi ngược lại lợi ích của chính EU.   

Ông Lukashevic cảnh báo, những biện pháp trừng phạt gây thiệt hại kinh tế lớn cho các nước và Nga cũng sẽ đáp trả các biện pháp thù địch này. Llãnh đạo Nga ở các cấp đã tuyên bố rõ sẽ áp dụng những biện pháp thích hợp và tương đương với các biện pháp của EU.   

Quan chức ngoại giao Nga đồng thời khẳng định Moscow cũng mạnh mẽ phản đối các biện pháp trừng phạt Mỹ dự định áp dụng đối với Nga, coi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế vì chỉ có Hội đồng Bảo an mới có thẩm quyền đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Các nguồn tin ngoại giao EU cho biết các biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 12.9 tới, theo đó tăng cường hạn chế các công ty và ngân hàng của Nga tiếp cận các thị trường vốn của châu Âu, hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng công nghệ cao sang Nga, phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với một số quan chức Nga.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao EU cho biết lệnh trừng phạt này sẽ được hủy bỏ nếu tình hình ở miền Đông Ukraine được cải thiện.  

Về phía Mỹ, Tổng thống Barack Obama ngày 11.9  tuyên bố, Washington sẽ tăng cường trừng phạt trong các lĩnh vực quốc phòng, tài chính và năng lượng của Nga vì "những hành động bất hợp pháp" của Moscow tại Ukraine.

Ông Obama cảnh báo, động thái này sẽ càng làm Nga bị cô lập sâu sắc về chính trị và kinh tế. 

"Chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp mới này do những hành động của Nga làm gia tăng bất ổn Ukraine trong tháng qua, trong đó có sự hiện diện của lực lượng được vũ trang của Nga tại miền Đông Ukraine", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Obama, Washington vẫn theo dõi sát sao việc thực thi thỏa thuận ngừng bằng giữa Moscow và Kiev, song "chưa thấy bằng chứng thuyết phục rằng Nga đã ngừng các nỗ lực làm bất ổn Ukraine".

Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo thêm: "Nếu Nga thực thi đầy đủ các cam kết, các biện pháp trừng phạt này sẽ được hủy bỏ. Còn nếu Nga tiếp tục các hành động gây hấn và vi phạm luật pháp quốc tế, cái giá phải trả sẽ tiếp tục tăng."

Dự kiến, chính quyền Mỹ sẽ công bố chi tiết các biện phạt trừng phạt mới vào ngày 12.9. Có thông tin cho rằng, Mỹ sẽ áp đặt trừng phạt ngân hàng Nga Sberbank và thắt chặt lệnh hạn chế 6 ngân hàng bị trừng phạt trước đó là VTB Bank, Gazprombank, Bank of Moscow, VEB và Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Russian Agriculture Bank).


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem