Ngay sau hủy gặp Kim Jong-un, Trump nói quân đội Mỹ “sẵn sàng”

Quang Minh - NBC Thứ sáu, ngày 25/05/2018 08:01 AM (GMT+7)
Ông Trump đưa ra tuyên bố chỉ ít giờ sau khi bất ngờ hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong-un.
Bình luận 0

img

Ông Kim Jong-un dự kiến gặp ông Trump vào ngày 12.6 tới.

Ngày 24.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cuộc gặp dự kiến diễn ra ở Singapore vào ngày 12.6 tới và được cả thế giới mong đợi.

Sau khi tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh, ông Trump nói rằng các biện pháp quân sự “luôn sẵn sàng sử dụng nếu cần thiết”. Động thái này của ông Trump đưa ra sau khi có lo ngại cho rằng Triều Tiên có thể gây hấn bằng các biện pháp quân sự.

“Tôi đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Mattis và Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ. Hiện nay, quân đội chúng ta đang mạnh nhất thế giới và được nâng cấp đáng kể thời gian qua. Tôi sẵn sàng sử dụng quân đội nếu cần thiết”, ông Trump tuyên bố.

Ông Trump cũng đề nghị hai đồng minh thân cận là Hàn Quốc và Nhật Bản chuẩn bị nếu ông Kim Jong-un có những động thái “dại dột và liều lĩnh”. Ông Trump cũng nói rằng việc hủy bỏ cuộc gặp với ông Kim là “bước thụt lùi lớn với hòa bình và tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Một quan chức cấp cao ở Nhà Trắng trả lời kênh NBC rằng việc hủy cuộc gặp là do vấn đề hạt nhân chứ không phải việc Triều Tiên gọi phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là “con rối”. “Cuộc gặp thượng đỉnh này chắc chắn sẽ không thể thành công trong bối cảnh hiện tại”, quan chức Nhà Trắng giấu tên, nói.

Ông Trump vẫn để ngỏ cơ hội gặp lại ông Kim khi tuyên bố rằng “sẽ đối thoại theo tinh thần xây dựng” trong tương lai gần. Triều Tiên cũng tuyên bố sẵn sàng sắp xếp gặp gỡ Mỹ “bất kể thời gian, cách thức”.

Phản ứng của Triều Tiên sau khi Trump đột ngột hủy gặp Kim Jong-un

Hành động của Tổng thống Trump khi hủy cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong-un khiến thế giới rất bất ngờ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem