Ngừng bắn tại Ukraine “chỉ có trên danh nghĩa“

VOA Chủ nhật, ngày 21/09/2014 09:00 AM (GMT+7)
Đại tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove nhấn mạnh, thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine được ký tuần trước “chỉ có trên danh nghĩa” khi mức độ bạo động trong vài ngày qua không hề giảm.
Bình luận 0

Một binh sỹ Ukraine đứng hút thuốc gần một chốt kiểm soát ở vùng Donetsk.
Một binh sĩ Ukraine đứng hút thuốc gần một chốt kiểm soát ở vùng Donetsk.

Tuyên bố với các phóng viên tại Lithuania sau cuộc họp với các cấp chỉ huy NATO, Đại tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove nhấn mạnh, thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine được ký tuần trước “chỉ có trên danh nghĩa”. Ông khẳng định, mức độ bạo động trong vài ngày qua, bao gồm một số vụ nổ súng, cũng cao như trước khi có ngừng bắn.

Theo thỏa thuận đạt được tại Minsk tuần trước, quân đội Ukraine và các phần tử ly khai mỗi bên phải dời đại pháo của mình ra khỏi tuyến đầu 15 km.

Thỏa thuận được gọi “Biên bản ghi nhớ Minsk” cũng đòi hỏi đôi bên rút tất cả “các tay lính đánh thuê người nước ngoài” ra khỏi khu vực xung đột ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, thỏa thuận, được điều đình bởi các đại diện của Ukraine, Nga, phe đòi ly khai và Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu, có mục đích tăng cường thỏa thuận ngưng bắn ngày 5.9 vốn đã bị vi phạm nhiều lần.

Tuy thỏa thuận mới dường như giúp cho căng thẳng giảm bớt, những vụ nổ ngày hôm qua (20.9) đã làm rung chuyển một xưởng đạn được ở thành phố Donetsk do các phần tử ly khai kiểm soát. Báo chí đưa tin, vụ này do pháo kích gây ra. Những vụ nổ làm bốc lên một đám khói lớn.

 

Bên cạnh những vụ đụng độ và pháo kích, các nhà thương thuyết chưa giải quyết vấn đề khó khăn nhất của cuộc xung đột – đó là quy chế tương lai của những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.

Trong một diễn biến khác, cũng ngày (20.9), một đoàn xe tải của Nga đã tiến vào Ukraine để đưa hàng cứu trợ tới thành phố Donetsk. Đây là đoàn xe cứu trợ thứ 3 của Nga tiến vào miền Đông Ukraine trong vài tuần gần đây.

Chính quyền Kiev nhiều lần nêu nghi vấn là phải chăng Moscow dùng các chuyến xe này để tiếp tế vũ khí cho phe nổi dậy. Tuy nhiên, Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem