Người đàn bà “gánh bão” ở Hy Lạp

Đức Hoàng Thứ hai, ngày 31/08/2015 06:56 AM (GMT+7)
Bà Vassikiki Thanouwas, 65 tuổi - Chủ tịch Toà án Tối cao Hy Lạp, đã trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Hy Lạp. Bà Thanouwas khởi nghiệp năm 1975 trong vai trò của một chuyên viên pháp lý. Sau đó, bà phát triển sự nghiệp và trở thành học giả có tiếng ở Hy Lạp. Năm 2008, bà được bầu làm thẩm phán Toà án tối cao.
Bình luận 0

Bà Thanouwas thay thế cựu Thủ tướng Alexis Tsipras, người đã từ chức để kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Quyết định từ chức được Thủ tướng Tsipras đưa ra ngay sau khi Hy Lạp thanh toán khoản nợ đáo hạn 3,2 tỷ euro (tương đương 3,56 tỷ USD) cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

img

Bà Vassikiki Thanouwas 

Trong một cuộc phỏng vấn mới nhất, cựu Thủ tướng Alexis cho biết, quyết định vừa qua của ông là một bước đi cần thiết, đồng thời đề nghị cần có quyền hạn mới để thực hiện thỏa thuận cứu trợ giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế. Ông Tsipras khẳng định, bất chấp các vấn đề còn tồn tại, gói cứu trợ mới có khả năng giúp Hy Lạp vượt qua cuộc khủng hoảng nợ và đồng thời cảnh báo, bất đồng với các chủ nợ sẽ dẫn Hy Lạp tới thảm họa tài chính. “Rời Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) không bao giờ là sự lựa chọn của đảng cánh tả Syriza”- ông Tsipras nhấn mạnh. Một số người ở Hy Lạp tin rằng các cuộc bầu cử sớm sẽ không giúp gì cho nền kinh tế mong manh của nước họ. Ông Panagiotis Dimakis- một người dân ở thủ đô Athens cho rằng, cuộc bầu cử sẽ làm cho Hy Lạp lùi lại. “Đây là lúc phải cải cách và bình ổn kinh tế, để người dân Hy Lạp có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tất cả mọi điều khác đều làm chậm lại tiến trình này mà không mang lại lợi ích gì”- ông Dimakis bày tỏ.

Một số người ở Hy Lạp đang tự hỏi liệu quá nhiều thay đổi sau một trận chiến gây chia rẽ về việc liệu có nên chấp nhận các biện pháp thắt lưng buộc bụng để đổi lấy các khoản tiền vay mới có phương hại tới đất nước hay không.

Giờ thì quyết định từ nhiệm gây ngạc nhiên của ông Tsipras, sau chỉ có 7 tháng lên nắm quyền, lại buộc cử tri một lần nữa phải tìm một nhà lãnh đạo mới để cai trị đất nước đang gặp khó khăn tài chính của họ

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem