Người dân châu Á phấn khích khi thấy nhật thực “vòng tròn lửa” siêu hiếm

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ năm, ngày 26/12/2019 14:55 PM (GMT+7)
Người dân ở một số nước châu Á nằm trong khu vực quan sát được nhật thực “vòng tròn lửa” tỏ ra rất phấn khích, trong khi số khác tiếc nuối vì điều kiện thời tiết không cho phép.
Bình luận 0

img

Nhật thực "vòng tròn lửa" xảy ra khi Mặt trăng không ở khoảng cách đủ gần Trái đất để che phủ toàn bộ Mặt trời".

Theo SCMP, nhật thực “vòng tròn lửa” là hiện tượng xảy ra khi Mặt trăng không ở khoảng cách đủ gần so với Trái đất để che phủ hoàn toàn Mặt trời. Hiện tượng trên xảy ra ngày 26.12 và nhìn thấy được trên phạm vi rộng 118km, trải dài từ Ả Rập Saudi và Oman, cho đến Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Indonesia và Philippines.

Mặc dù hiện tượng này thường xảy ra khoảng 1-2 năm một lần, nó chỉ xuất hiện ở một số khu vực cụ thể trên Trái đất mỗi lần và cần tới hàng thập kỷ để chu kỳ này quay trở lại.

Theo Space.com, nhật thực “vòng tròn lửa” diễn ra lâu nhất tại khu vực phía Đông đảo Pulau Gin Besar của Indonesia. Nếu thời tiết thuận lợi, người dân ở Sumatra và Sarawak tại Indonesia cũng sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng này. Người dân Singapore và cư dân thành phố General Santos ở Philippines đều có cơ hội tận mắt chứng kiến hiện tượng hiếm gặp này.

img

Hai cô gái ở Malaysia đeo kính chuyên dụng quan sát hiện tượng siêu hiếm.

Hàng trăm người yêu thiên văn và nhiếp ảnh gia có mặt tại một cầu cảng ở Singapore để chứng kiến cảnh tượng “diễn ra một lần trong đời”.

“Lần tới hiện tượng này quay trở lại là sau 40 năm, tôi cho là vậy”, Jason Teng, 37 tuổi, người xin nghỉ một ngày làm việc để đi chụp ảnh nhật thực “vòng tròn lửa” vì không thể biết chính xác lúc nào có thể chụp lại được cảnh tượng hiếm gặp này.

Alexander Alin, 45 tuổi, một nhà vật lý đến từ Đức, đã đi đến nhiều nơi trên thế giới để chứng kiến nhật thực. “Nó chỉ diễn ra trong 1-2 phút. Nhưng sẽ rất hứa hẹn khi bạn quay về kể cho bạn bè, gia đình”, Alin nói.

Ở phía nam Ấn Độ, người dân tập trung tại bãi biển Tamil Nadu để chứng kiến nhật thực “vòng tròn lửa”. Một trận cricket phải hoãn lại 2 giờ vì hiện tượng trên.

Bang Orissa ở phía đông Ấn Độ coi đây là một ngày nghỉ lễ, toàn bộ văn phòng chính phủ, tòa án, trường học đều đóng cửa.

img

Hiện tượng quan sát được một cách rõ ràng ở Ấn Độ.

Nhưng ở Nel Delhi, tình trạng mây mù và khói bụi đã khiến người dân không thể quan sát được nhật thực. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ sự thất vọng trên Twitter: “Giống như những người dân Ấn Độ khác, tôi rất phấn khích chờ đón. Đáng tiếc là tôi không thể nhìn thấy gì vì mây che phủ. Nhưng tôi nhìn thoáng qua nhật thực ở Kozhikode và ở những nơi khác qua video trực tuyến”.

Tại Indonesia, hàng trăm người tập trung bên ngoài đài quan sát ở Jakarta để chứng kiến nhật thực bằng kính bảo vệ chuyên dụng. Chandra Ayu Dewi, 39 tuổi,  nói: “Tôi nhìn thấy nhật thực vào sáng nay và giờ rất phấn kích chờ đón hiện tượng đạt đến cực đại dù trời đang có nhiều mây”.

Ở ngoài phạm vi quan sát được nhật thực “vòng tròn lửa”, người dân ở châu Á có thể nhìn thấy nhật thực một phần.

Lần tiếp theo nhật thực “vòng tròn lửa” xuất hiện là vào ngày 21.6.2020. Người dân ở Ethiopia, Nam Sudan, Eritrea, Yemen, Oman,

Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc và Đài Loan sẽ có cơ hội quan sát vào năm sau.

Nhật thực có thể khiến hành tinh X bí ẩn đâm vào Trái đất?

Hiện tượng nhật thực xảy ra vào cuối tháng này có thể là dấu hiệu cho thấy một hành tinh X bí ẩn đang trên hành trình...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem