Người Mỹ đầu tiên có giấy khai sinh ghi "lưỡng tính"

Trà My - CNN Thứ năm, ngày 12/01/2017 12:55 PM (GMT+7)
Sau quá trình đề nghị kéo dài, cuối cùng Keenan đã được công nhận là người lưỡng tính trên giấy tờ chính thức.
Bình luận 0

img

Sara Kelly Keenan, 55 tuổi, vừa được nhận giấy khai sinh sửa đổi, trong đo công nhận bà là người "lưỡng tính"

Lần đầu tiên tại Mỹ, thành phố New York ban hành một giấy khai sinh ghi “lưỡng tính” trong mục giới tính.

Vào ngày 15.12.2016, thành phố đã sửa lại bản giấy khai sinh cũ của Sara Kelly Keenan, 55 tuổi. Cô nhận được bản giấy khai sinh mới của mình qua email.

“Thật tuyệt vời. Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy chữ “lưỡng tính” trên giấy tờ có tên tôi”, Keenan nói. “Khi nộp đơn ra tòa, tôi phải chọn phi giới tính vì đó là một cụm từ chung, bao gồm những người có nhiều giới tính”.

Julien A. Martinez, phát ngôn viên của Sở Sức khỏe và Tâm thần của thành phố New York cho biết: “Mọi người có thể sửa đổi giấy khai sinh của họ thành “lưỡng tính” nếu có bằng chứng thích hợp của một bác sĩ do Mỹ cấp phép".

"Sở sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác cộng đồng để áp dụng những thay đổi, phản ánh chính xác hơn giới tính của một người”, bà nói thêm.

img

Trong mục 2, giới tính của Keena được chuyển thành "Intersex" (lưỡng tính)

Với Keenan, cô đã có một tuổi thơ không hề dễ dàng khi nhận ra sự khác biệt của mình, CNN đưa tin. Lúc 3-4 tuổi, cô nhận ra mình là con gái. Tuy nhiên, “tôi không cảm thấy mình là con gái. Tôi muốn làm con trai”, Keenan nói.

Khi lớn lên, Keena từ chối mặc váy, muốn tham gia các nhóm hướng đạo sinh nam thay vì nữ. Lúc 8 tuổi, cô cao tới hơn 1m8. Thậm chí, khi 15 tuổi, cô cũng không có dấu hiệu dậy thì.

Một tháng sau khi bước sang tuổi 16, cô phải trải qua phẫu thuật để chữa trị việc “không bước vào tuổi dậy thì”. Bác sĩ phẫu thuật đã loại bỏ bộ phận mà họ gọi là “buồng trứng sẽ không bao giờ phát triển”, Keenan giải thích. Tuy nhiên, bộ phận đó thực chất là những mô tinh hoàn phát triển ở nơi đặt buồng trứng, Keenan sau đó phát hiện.

"Họ nói rằng tôi là con gái 100% và tôi chỉ đơn giản là không thể tiết ra hormones. Và đó là một lời nói dối. 30 năm sau, khi 50 tuổi, tôi mới sử dụng Internet và đến gặp một bác sĩ nội tiết để tìm sự thật", Keenan nói.

Kết quả xét nghiệm cuối cùng cho thấy Keenan là nam giới về mặt gen nhưng lại có cơ quan sinh dục nữ và có cơ quan sinh sản bên trong hỗn hợp cả nam và nữ, CNN đưa tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem