Người ngoài hành tinh đang gửi thông điệp đến Trái Đất?

Nguyễn Hoàng Thứ năm, ngày 03/03/2016 11:09 AM (GMT+7)
Những tín hiệu âm thanh vô tuyến kỳ lạ lặp đi lặp lại trong không gian và được cho là xuất phát từ một nguồn năng lượng lớn chưa xác định.
Bình luận 0

Theo Dailymail, tín hiệu này có dạng sóng vô tuyến xuất hiện trong không gian chỉ vài mili giây trước khi biến mất hoàn toàn. Nhưng, lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã phát hiện những dải sóng vô tuyến ngắn lặp đi lặp lại tại cùng một địa điểm từ rất xa dải ngân hà của chúng ta.

Nguồn phát của những dải sóng radio này đã “đánh lạc hướng” những nhà khoa học kể từ khi chúng được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2007. Trước đây, những tín hiệu này thường chỉ xuất hiện một lần từ những sự kiện chưa xác định trong không gian. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất đã đưa các nhà khoa học tới gần hơn trong việc nhận định nguồn phát của những tín hiệu kỳ lạ này.

img

Trước đây, người ta cho rằng những tín hiệu này tới từ một sự kiện nhất định xảy ra một lần, nhưng phát hiện mới đây cho biết có nhiều nguồn khác phát ra tín hiệu kỳ lạ này.

Tín hiệu sóng âm thanh vô tuyến mà các nhà khoa học thu được lần này tới từ một nguồn phát có năng lượng tương tự với một vụ nổ âm thanh vô tuyến. Giáo sư Jason Hessels, nhà thiên văn học của trường Đại học Amsterdam và Học viện Thiên văn học Hà Lan, người đang dẫn dắt nhóm nghiên cứu cho biết họ hy vọng sẽ sử dụng hướng phát của tín hiệu này để xác định nguồn phát chính xác của họ.

Ông Hessels cho biết: “Việc tìm ra dải ngân hà của nguồn phát này là điều quan trọng để hiểu thêm tính chất của tín hiệu này. Một lần chúng tôi đã xác định được vị trí mà tín hiệu này lặp lại trên bầu trời. Chúng tôi có thể so sánh tín hiệu quang học cũng như hình ảnh qua kính thiên văn sử dụng tia X để xác nhận liệu có một dải ngân hà nào ở đó không”.

img

Dữ liệu về các vụ nổ âm thanh vô tuyến nhanh này được kính thiên văn Arecibo rộng 305m ghi lại.

Trước đó, các nhà khoa học từng nhận định tiếng nổ âm thanh này có thể được hình thành từ một trận đại hồng thủy. Nhận định này còn mở rộng thêm nhiều trường hợp khác như vụ nổ hình thành một tân tinh hoặc một ngôi sao chết đi trở thành lỗ đen.

Tuy nhiên, phát hiện mới được đăng tải trên tờ Nature cho biết tín hiệu âm thanh này có thể từ một nguồn phát khác, bền vững hơn.

Tín hiệu được các nhà thiên văn thu được từ kính thiên văn Arecibo được đặt tại Puerto Rico, kính thiên văn lớn nhất thế giới.

Tín hiệu thu được trong khoảng thời gian tháng 5 và tháng 6, tín hiệu này có những đặc điểm tương thích với tín hiệu vô tuyến phát hiện trong năm 2012.

Paul Scholz, nhà thiên văn học tại trường Đại học McGill, người đầu tiên phát hiện tín hiệu này cho biết tín hiệu đặc biệt này rất thú vị. Ông Paul Scholz nói: “Tôi nhận thấy phát hiện này là vô cùng quan trọng với nghiên cứu về những vụ nổ âm thanh vô tuyến trong không gian”. Ông Scholz và các đồng nghiệp đã phát hiện được 10 vụ nổ âm thanh mới.

Các nhà nghiên cứu cho biết các vụ nổ âm thanh này tới từ các nguồn phát rất kỳ lạ. Rất có thể phát hiện này sẽ là lần đầu tiên chúng ta khám phá một chủng loại của các vụ nổ âm thanh vô tuyến trong không gian.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem