Nhà giàu Trung Quốc làm... nông dân

Thứ hai, ngày 26/03/2012 06:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một trang trại nuôi và trồng các loại thực phẩm sạch ở vùng ngoại ô Bắc Kinh, Trung Quốc có tên Little Donkey đang là điểm đến của giới nhà giàu nước này.
Bình luận 0

Họ đến đây để được làm nông dân, sản xuất các sản phẩm sạch trong bối cảnh thực phẩm bẩn đang gây tâm lý lo ngại cho người dân Trung Quốc.

Trong tuần, họ là những doanh nhân, giáo viên, lập trình viên nhưng cuối tuần họ quay lại làm những nông dân thực thụ. Những “nông dân cuối tuần” này làm việc cực nhọc dưới cái nắng oi ả của mùa hè nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trang trại này được thành lập từ năm 2008, đến nay có khoảng 700 thành viên và họ phải trả phí để được làm nông dân ở đây.

Theo các phương tiện truyền thông của nhà nước, vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng trở nên nhức nhối trong xã hội Trung Quốc. Little Donkey là một trong số hàng chục trang trại mọc lên nhằm thỏa mãn nhu cầu của giới trung lưu, những người ngày càng quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm.

Tại trang trại Little Donkey, rau được trồng bằng công nghệ sạch, sử dụng thuốc trừ sâu đúng liều lượng và đặc biệt không có bất kỳ chất kích thích tăng trưởng nào. Những nông dân này tham gia từ khâu gieo trồng đến thu hoạch. Thậm chí có những người bỏ tiền thuê riêng một mảnh đất nhỏ, để được toàn quyền sở hữu và sáng tạo với sản phẩm của mình.

Tại trang trại Little Donkey, việc chăn nuôi cũng diễn ra trong một quy trình đặc biệt, được giám sát chặt chẽ. Lợn nuôi ở trang trại này không sử dụng hóa chất và kháng sinh. Khi lợn ốm, nó được điều trị bệnh bằng Đông dược và môi trường sống được diệt khuẩn bằng nước tỏi. Tuy nhiên đổi lại cho sự sạch sẽ ấy là thịt lợn ở đây có giá đắt gấp 3 lần giá thịt bán ở các siêu thị và vì thế cũng nằm ngoài tầm với của nhiều người tiêu dùng thông thường.

Với những nông dân đặc biệt này, sau một ngày lao động mệt mỏi, họ sẽ được thưởng thức bữa ăn từ chính những gì mình làm ra. Nhưng đây chỉ là một số ít người may mắn có đủ thời gian và tiền bạc để có thể tự sản xuất thực phẩm cho mình. Hiện còn rất nhiều người không được như họ, vẫn phải nơm nớp sống chung với nỗi lo an toàn thực phẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem