Nhà virus học hàng đầu Trung Quốc cảnh báo nóng về virus corona

Minh Nhật Thứ tư, ngày 12/02/2020 14:25 PM (GMT+7)
Một nhà virus học hàng đầu của Trung Quốc, từng dốc sức trong cuộc chiến chống dịch SARS cảnh báo, dịch viêm phổi do virus corona sẽ đạt đến đỉnh điểm ngay trong tháng Hai này.
Bình luận 0

img

Dịch corona được cho là đạt đỉnh vào tháng 2 và sẽ kết thúc vào tháng 4.

Cụ thể, ông Zhong Nanshan, hiện là người đứng đầu môt nhóm thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia để điều tra về dịch virus corona mới cho biết, dựa trên các tính toán của ông thì đỉnh dịch sẽ đạt ngay trong tháng 2 này và sẽ kết thúc vào tháng 4.

Phát biểu tại một bệnh viện của Đại học Y Quảng Châu, chuyên gia 83 tuổi vốn là người hùng trong các công tác đẩy lùi Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003, lạc quan rằng đợt bùng phát dịch bệnh do virus corona sẽ sớm chậm lại với số ca nhiễm mới giảm ở một số địa phương.

img

Zhong Nanshan, người hùng chống SARS của Trung Quốc

Theo ông, căn cứ các đồ thị, những sự kiện gần đây và động thái của chính phủ Trung Quốc, đợt dịch bệnh này có thể đạt đỉnh vào giữa hoặc cuối tháng 2, sau đó chững lại và giảm xuống.

"Tôi hy vọng đợt dịch bệnh này có thể qua đi vào tháng 4", ông Zhong nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, việc Trung Quốc quyết định phong tỏa một số thành phố có nguy cơ bùng phát dịch bệnh là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, theo ông, chính quyền thành phố Vũ Hán đã làm không tốt công tác phòng chống virus lây lan.

“Chính quyền và cơ quan y tế tại Vũ Hán cần phải chịu trách nhiệm vì làm không tốt việc kiểm soát sự lây lan của virus ở giai đoạn đầu”, ông Zhong cho hay.

Virus corona khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, tới nay đã lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ, làm ít nhất 1.115 người thiệt mạng và số ca nhiễm là 45.153.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem