Nhật Bản: Trung Quốc ngạo mạn, cậy mạnh hiếp yếu ở Biển Đông

Phương Đăng (theo SCMP) Thứ năm, ngày 21/07/2016 16:00 PM (GMT+7)
Đề cương Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản năm 2016 cảnh báo, những hành động quân sự, phô diễn sức mạnh của Trung Quốc ở Biển Đông đang nhằm mục đích biến các yêu sách chủ quyền phi lý của nước này trong khu vực thành sự đã rồi.
Bình luận 0

Hãng tin Kyodo ngày 21.7 đưa tin, bản đề cương Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản năm 2016 nhấn mạnh việc Tokyo xem những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông là ngạo mạn, cậy mạnh hiếp yếu và đơn phương làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông.

img

 Tàu chiến Trung Quốc bắn tên lửa trong tập trận ở Biển Đông.

Theo đó, Tokyo bày tỏ cảnh giác về các hành động phô diễn sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực trong bối cảnh Bắc Kinh đang quân sự hóa các vùng biển tranh chấp để biến những yêu sách chủ quyền phi lý của nước này thành sự đã rồi.

Sách trắng cũng nhận định rằng, Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động ở khu vực gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư), vốn đang thuộc quyền quản lý của Nhật Bản.

Tài liệu này nhắc tới việc một tàu Hải quân Trung Quốc đi vào khu vực tiếp giáp ngay bên ngoài vùng biển mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền quanh quần đảo Senkaku hồi tháng trước. Tokyo cho biết, nước này đã phải nhiều lần phải điều động máy bay chiến đấu thuộc Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản để ngăn các máy bay Trung Quốc tìm cách tiếp cận không phận Nhật Bản với tần suất ngày càng tăng.

Sách trắng quốc phòng dự kiến được Nội các Nhật Bản chính thức thông qua vào đầu tháng 8 tới.

Ngoài ra, Sách trắng cũng đề cập đến vấn đề Triều Tiên, khi chỉ trích các hoạt động khiêu khích lặp lại nhiều lần của Bình Nhưỡng, bao gồm vụ thử hạt nhân hồi tháng 1.2016. Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Đề cập tới vụ thử tên lửa tầm xa hồi tháng 2 vừa qua của Triều Tiên, Sách trắng cảnh báo rằng Triều Tiên có thể đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và đang trên đà đưa các tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa mới sang giai đoạn hoạt động thực tiễn,

 Liên quan tới khủng bố, đề cương cho rằng mối đe dọa khủng bố đang lan rộng khắp toàn cầu và đây cũng là thách thức của chính Nhật Bản, đặc biệt là sau vụ tấn công vào một nhà hàng ở Bangladesh đầu tháng 7 khiến 20 người, trong đó có 7 công dân Nhật Bản thiệt mạng.

Sách trắng lần này cũng sẽ dành một chương cho các đạo luật an ninh mới của Nhật Bản có hiệu lực hồi tháng 3.2016, theo đó cho phép Tokyo thực hiện quyền phòng vệ tập thể hay bảo vệ các quốc gia đồng minh ngay cả khi Nhật Bản không bị tấn công.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem