Nhật lập đội tình báo chuyên săn thông tin IS

Phương Đăng Thứ bảy, ngày 05/12/2015 07:00 AM (GMT+7)
Đơn vị tình báo mới trực thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản sẽ bắt đầu thu thập thông tin về các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS).
Bình luận 0

Theo CNA, chính phủ Tokyo ngày 4.12 thành lập đội tình báo chuyên thu thập thông tin về các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan do những quan ngại ngày càng lớn về sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố ra toàn cầu sau thảm kịch đẫm máu ở Paris đêm 13.11. 

img

Lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris tại Tokyo, Nhật Bản.

Đơn vị này cũng sẽ đảm nhiệm các hoạt động thu thập thông tin tình báo khác do Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao yêu cầu. Đội bao gồm 20 người đảm nhận các vị trí khác nhau làm việc trong nước và một lực lượng khác có số lượng tương đương hoạt động ở nước ngoài trong các đại sứ quán Nhật Bản.

"Từ cuộc tấn công đẫm máu ở Paris gần đây có thể thấy, vấn đề tấn công khủng bố ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chính phủ đang nỗ lực hết sức đồng thời hợp tác với cộng đồng quốc tế để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố", Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh.

Các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tại nhiều địa điểm ở Paris như quán bar, nhà hàng, sân vận động bóng đá, nhà hát đã cướp đi sinh mạng của 130 người. IS đã nhận trách nhiệm dàn dựng và thực hiện vụ tấn công.

Trong khi đó, Nhật Bản sắp đăng cai nhiều sự kiện quốc tế quan trọng như Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào năm tới, Rugby World Cup vào năm 2019 và Thế vận hội năm 2020.

IS cũng đã giết chết hai con tin Nhật Bản trong năm nay sau khi Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố gói hỗ trợ phi quân sự trị giá 200 triệu USD cho các nước đang chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem