Nhật tố TQ lén lắp đặt radar trên giàn khoan ở Hoa Đông

Huy Phong (Theo RT) Chủ nhật, ngày 07/08/2016 18:28 PM (GMT+7)
Nhật Bản tố cáo Trung Quốc lắp đặt radar quân sự trên một giàn khoan thăm dò khí đốt tại vùng biển tranh chấp ở Hoa Đông, lo ngại nước này sử dụng giàn khoan như đồn quân sự.
Bình luận 0

img

Giàn khoan thăm dò và khai thác khí đốt của Trung Quốc.

Nhật Bản quan ngại rằng radar lắp đặt trên giàn khoan thăm dò khí đốt của Trung Quốc tại vùng biển Hoa Đông có thể được sử dụng để kiểm soát tàu bè hoạt động xung quanh. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh định sử dụng các giàn khoan như những đồn quân sự tại khu vực này.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 7.8 cho biết nước này đã gửi công hàm yêu cầu Trung Quốc giải thích mục đích của việc lắp đặt radar trên giàn khoan thăm dò khí đốt. Sự việc được phía Tokyo phát hiện vào cuối tháng 6 vừa qua.

Nhật Bản cũng gửi một công hàm phản đối khác tới Bắc Kinh vào ngày 6.8, sau khi các phương tiện bảo vệ bờ biển Trung Quốc hộ tống khoảng 230 tàu đánh cá của nước này hoạt động gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng trở nên phức tạp bởi tranh chấp lãnh thổ tại một số hòn đảo tại vùng biển Hoa Đông. Các hòn đảo này nằm gần tuyến hàng hải quan trọng cũng như khu vực nhiều dầu thô và khí tự nhiên.

Trung Quốc cũng bị Mỹ và các nước đồng minh ở khu vực Đông Nam Á cáo buộc quân sự hóa tại Biển Đông. Trong vài năm qua, Bắc Kinh đã ngang ngược xây dựng cơ sở hạ tầng trên các hòn đảo nhân tạo nước này bồi lấp trái phép thuộc chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem