Nhiều người khỏi bệnh hiến huyết tương cứu bệnh nhân nhiễm virus Corona nguy kịch

Nguyễn Thái - Tân Hoa xã Thứ hai, ngày 17/02/2020 15:55 PM (GMT+7)
Hầu hết những người khỏi bệnh là các bác sĩ và y tá tại các bệnh viện ở quận Giang Hạ, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - nơi dịch bệnh do virus Corona chủng mới (COVID-19) gây ra đang hoành hành.
Bình luận 0

img

Một số người khỏi bệnh sẵn sàng hiến huyết tương để cứu bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới đang nguy kịch. Ảnh minh họa: Tân Hoa xã

Theo Tân Hoa xã, nhóm nghiên cứu về COVID-19 của tỉnh Hồ Bắc, hôm 16/2 cho biết, 20 người khỏi bệnh đã tình nguyện hiến huyết tương cho các bệnh nhân nhiễm virus Corona có triệu chứng nghiêm trọng ở thành phố Vũ Hán.

Những người hiến huyết tương hầu hết là bác sĩ, y tá đã khỏi bệnh được hơn 10 ngày tại Bệnh viện nhân dân số 1 Giang Hạ và Bệnh viện y học cổ truyền Trung Quốc.

12 bệnh nhân nhiễm virus Corona ở trong tình trạng nghiêm trọng đã được điều trị bằng huyết tương của người khỏi bệnh. Một chuyên gia của Bệnh viện nhân dân số 1 Giang Hạ cho biết các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân cải thiện trong khoảng 12 - 24 tiếng sau khi họ được điều trị. 

"Chúng tôi đang theo dõi kết quả điều trị để cải thiện kế hoạch điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới", vị chuyên gia cho biết và nhấn mạnh thêm rằng việc lấy huyết tương không gây tổn hại tới người hiến vì họ đã hồi phục trước đó 10 ngày.

Zhang Dingyu, giám đốc Bệnh viện Kim Ngân Đàm (Vũ Hán) - bệnh viện lớn chuyên tiếp nhận các ca nhiễm virus Corona, kêu gọi những người khỏi bệnh hiến huyết tương vì những kết quả ban đầu cho thấy hiệu quả của sản phẩm trị liệu nguồn gốc từ huyết tương khi chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona trong tình trạng nguy kịch.

Tại thành phố Thượng Hải, dữ liệu chính thức cho thấy 124 bệnh nhân đã khỏi bệnh và được xuất viện vào chiều ngày 15/2. Trong số đó, 14 người sẵn sàng hiến huyết tương hỗ trợ nghiên cứu và điều trị.

"Trước khi tôi xuất viện, các y tá nói rằng tôi có thể hiến huyết tương để giúp điều trị cho người khác. Chúng tôi đã được mọi người giúp đỡ và giờ là lúc chúng tôi cần đáp lại điều đó", bệnh nhân họ Liu, người khỏi bệnh tình nguyện hiến huyết tương, chia sẻ.

Huyết tương là gì?

Huyết tương là một chất dịch trong, có màu vàng nhạt và đồng thời cũng là thành phần quan trọng nhất của máu. Huyết tương chiếm tới 55 - 65% tổng lượng máu trong cơ thể.

Trong huyết tương chứa nhiều Globulin miễn dịch (hay còn gọi là kháng thể). Đây là thành phần quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể người. Kháng thể có nhiệm vụ chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, virus gây hại.

Kháng thể cũng tồn tại trong huyết tương suốt một thời gian dài để bảo vệ cơ thể, chống lại virus và vi khuẩn gây hại xâm nhập ở những lần sau (nếu có).

Nhiễm virus nguy hiểm được cứu bằng máu người đã khỏi: Trường hợp cô gái Mỹ gốc Việt

Dùng huyết tương có chứa kháng thể để điều trị cho những bệnh nhân nhiễm virus Corona (COVID-19) đang được xem là phương...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem