Nhiều nước sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, Malaysia cấm du khách đến từ tâm dịch

Thứ ba, ngày 28/01/2020 10:38 AM (GMT+7)
Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Đức, Mỹ và Nhật lên kế hoạch đưa công dân rời khỏi Vũ Hán, Trung Quốc do quan ngại về dịch viêm phổi cấp.
Bình luận 0

img

Khách du lịch từ một chuyến bay của Air China, Trung Quốc tại sân bay Charles de Gaulle, Paris ngày 26/1. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đang làm việc với sứ quán Tây Ban Nha ở Bắc Kinh, quan chức Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) để hồi hương khoảng 20 người Tây Ban Nha ở Vũ Hán, Hồ Bắc, tâm dịch virus corona. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật bất kỳ diễn biến mới nào", Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya hôm nay cho hay trên Twitter.

Bộ Ngoại giao Anh cùng ngày ra thông cáo cho biết đang xúc tiến đưa công dân nước này rời tỉnh Hồ Bắc và yêu cầu công dân liên lạc với sứ quán tại Bắc Kinh nếu cần giúp đỡ

Pháp sẽ sắp xếp một chuyến bay thẳng vào giữa tuần này để hồi hương các công dân Pháp muốn rời Vũ Hán, Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn hôm nay cho biết tại Paris, sau cuộc họp khẩn với Thủ tướng Pháp Edouard Philippe.

Theo Bộ trưởng Buzyn, số lượng công dân Pháp hồi hương có thể "dao động từ vài chục đến vài trăm người". Khi trở về Pháp, những công dân này sẽ được cách ly trong 14 ngày, là thời gian ước tính virus ủ bệnh.

"Chúng tôi đang xem xét khả năng sơ tán tất cả những người Đức muốn rời khỏi Vũ Hán", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho hay tại họp báo hôm nay ở Berlin. Nhóm nhân viên đại sứ quán Đức tại Bắc Kinh sẽ đến Vũ Hán để trợ giúp di dời công dân.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 26/1 thông báo tại Tokyo rằng chính phủ nước này đang làm việc với phía Trung Quốc để sắp xếp chuyến bay đưa tất cả công dân Nhật rời Vũ Hán. 

Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố rằng họ sắp xếp một chuyến bay có sức chứa 230 người để các đưa nhà ngoại giao và công dân về San Francisco ngày 28/1.

Trong khi đó, Malaysia áp lệnh cấm nhập cảnh với các công dân Trung Quốc đến từ Vũ Hán và các vùng lân cận trong tỉnh Hồ Bắc do lo ngại dịch viêm phổi.

Văn phòng Thủ tướng Malaysia hôm nay ra tuyên bố cho biết lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 27/1 và sẽ được dỡ bỏ khi tình hình trở lại bình thường.

Malaysia phát hiện 4 trường hợp mắc bệnh do chủng virus mới thuộc họ corona gây ra. Cả 4 người là du khách từ Vũ Hán, đi nghỉ lễ ở Singapore và Malaysia.

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc là nơi khởi phát dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới họ Corona (nCoV) gây ra và khiến hơn 100 người thiệt mạng cùng hơn 4.000 trường hợp nhiễm bệnh đến nay. Trung Quốc đã phong tỏa Vũ Hán cùng nhiều thành phố khác do lo ngại dịch bệnh lan rộng. Giới chức y tế Trung Quốc cho hay khả năng nCoV sẽ lây lan ngày càng mạnh hơn và virus có thể lây cả trong thời gian ủ bệnh. 

Mai Lâm (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem