Những vụ khủng bố trường học đẫm máu nhất thế giới

Đông Phong (theo Alijazeera) Thứ tư, ngày 17/12/2014 19:00 PM (GMT+7)
Vụ tấn công tàn bạo của phiến quân Taliban vào một trường quân sự ở Pakistan hôm 16.12 cho thấy, trẻ em đang là những nạn nhân chính trong các vụ khủng bố trường học trên khắp thế giới.
Bình luận 0

Vụ tấn công tàn bạo của Taliban vào trường học của Pakistan

Hôm 16.12, một nhóm phiến quân của Taliband tấn công vào một ngôi trường quân sự công lập thuộc thành phố Peshawar, ở tình Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan khiến 141 người, trong đó có khoảng 132 trẻ em thiệt mạng. Đây là vụ tấn công chết người lớn nhất do Taliban thực hiện ở Pakistan.

img

132 trẻ em đã thiệt  mạng trong vụ tấn công đẫm máu của lực lượng Taliban.

Nhân chứng cho biết, những kẻ tấn công mặc quân phục đã xông vào hội trường, nơi một nhóm quân nhân đang dạy sơ cứu cho học sinh và thực hiện cuộc thảm sát tàn bạo, vô nhân tính.

Báo chí địa phương cho hay, có thể đây là một "cuộc trả thù" cho hàng trăm chiến binh Taliban vừa bị lực lượng an ninh của chính phủ tiêu diệt trong các chiến dịch quân sự gần đây.

Truyền thông và nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công tàn bạo này và xem đây là tội ác man rợ, chống lại loại người.

Nigeria, điểm đen của các vụ tấn công trường học

Ngày 10.11.2014, một vụ đánh bom tự sát nhằm vào một trường học ở thị trấn Potiskum, bang Yobe ở Nigeria làm ít nhất 47 người thiệt mạng, trong đó đa phần là học sinh. 79 người khác bị thương. Nhóm khủng bố Boko Haram lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Trước đó, Nigeria cũng là điểm đen của các vụ đánh bom, tấn công và bắt cóc ở trường học. Ngày 14.4.2014, những tay súng có vũ trang của tổ chức Boko Haram đột nhập vào một trường trung học ở thị trấn Chibok của bang Borno, Nigeria bắt cóc khoảng hơn 200 nữ sinh. Vụ bắt cóc này đã làm dấy lên một phong trào đấu tranh trên khắp Nigeria, đến nay, người ta vẫn chưa thể thống kê cụ thể số phận của 200 em nữ sinh này ra sao.

img

Tấn công đẫm máu vào trường học ở thị trấn Potiskumtrường học ở thị trấn Potiskum, Nigeria.

Ngày 6.7.2013, một tay súng khác của Boko Haram cũng tấn công vào một ngôi trường ở làng Mamudo, bang Yobe khiến 42 người trong đó có khoảng 20 em học sinh thiệt mạng.

Theo các nhân chứng, tên khủng bố đã quây các nạn nhân thành một nhóm lại trước khi nổ súng. Một số em học sinh còn bị tên sát nhân thiêu sống. Theo báo chí địa phương, nhiều nạn nhân bị thiêu cháy đến mức khó thể nhận dạng.

Chính quyền địa phương bang Yobe đã gọi tên khủng bố gây ra vụ giết hại tàn ác trên là "tên sát nhân máu lạnh" trong khi công đồng quốc tế kịch liệt lên án và xem là một trong những vụ giết hại dã man nhất của những kẻ khủng bố nhắm vào trường học.

Tấn công vào sân chơi ở Iraq

Ngày 6.10.2013, một kẻ đánh bom kiều chết đã lao thẳng một xe tải chất đầy chất nổ vào khu vực sân chơi của một trường tiểu học ở Qabak, Iraq, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng trong đó đa phần là trẻ em và có cả hiệu trưởng của ngôi trường này. Nhiều em học sinh khác bị thương nặng và được đưa tới bệnh viện. Vụ nổ còn khiến ngôi trường bị sụp và hư hỏng nặng.

Chỉ ít phút sau khi cuộc đánh bom ở trường học diễn ra, một quả bom nữa đã phát nổ tại đồn cảnh sát khu vực gần đó, khiến 3 cảnh sát thiệt mạng.

Ông Abdul al - Obaidi, Thị trưởng Qabak đã gọi hành động tấn công vào trường học là “tội ác chống lại loài người”.

Ông cho biết: “Những tên khủng bố đang cố ngăn chặn không cho chúng tôi sinh sống và đưa con cái đến trường học nhưng chúng tôi sẽ không khuất phục”.

Xả súng tạ trường học ở Mỹ

Ngày 14.12.2012, nam thanh niên 21 tuổi Adam Lanza, bắn chết mẹ mình tại nhà riêng ở Newtown,bang Connecticut. Sau khi gây án, y mang theo một khẩu súng trường bán tự động và 2 khẩu súng ngắn rồi lái xe đến trường tiểu học Sandy Hook cùng thành phố nơi mẹ y công tác. Tại đây, y xả súng giết chết 20 em nhỏ và 6 nhân viên của trường học rồi tự sát.

img

Gia đình các em nhỏ thiệt mạng trong vụ xả súng ở trường tiểu học Sandy Hook.

Thảm kịch ở trường tiểu học Sandy Hook được xem là một trong những vụ xả súng đẫm máu nhất tại trường học trong lịch sử nước Mỹ.

Trước đó, một vụ xả súng tương tụ cũng từng xảy ra tại Mỹ. Ngày 20.4.1999, 2 sinh viên đột nhập vào trường trung học Columbine ở Littleton, Colorado, xả súng thẳng vào các bạn học trong trường khiến 12 học sinh và 1 giáo viên tử nạn, cùng 20 người khác bị thương. Những kẻ tấn công sau đó cũng tự kết liễu bản thân trước khi cảnh sát ập tới.

Các vụ xả súng liên tiếp ở trường học tại Mỹ làm nổ ra các cuộc tranh cãi gay gắt trong xã hội nước này về luật kiểm soát súng đạn cũng như nạn bạo lực học đường.

Khủng bố đẫm máu ở trường học Nga

Ngày 1.9.2004, phiến quân Hồi giáo người Chechnya đã tấn công vào một trường học ở Beslan, miền bắc Ossetia, Nga và bắt giữ hơn 1.100 người trong đó có học sinh, giáo viên và phụ huynh là con tin. Những kẻ bắt cóc dọa sẽ thổi tung trường học nếu lực lượng an ninh có ý định đột nhập vào trường.

img
Phiến quân Hồi giáo người Chechnya tấn công vào trường học ở Beslan khiến gần 200 trẻ em thiệt mạng.

 

3 ngày sau, lực lượng an ninh của Nga sử dụng vũ khí hạng nặng, tấn công vào trường để giải vây cho con tin. Tuy chiến dịch đã giúp tiêu diệt bọn khủng bố nhưng đã có hơn 300 người thiệt mạng trong có hơn nửa là trẻ em.

Tổng thống Nga Putin cho biết, quyết định tấn công vào trường học không hề được lên kế hoạch trước mà chỉ được triển khai khi bọn khủng bố bắt đầu bắn vào các em học sinh.

Sát thủ máu lạnh ở Na Uy

Ngày 22.6.2011, chỉ sau vài tiếng sau khi đánh bom vào tòa nhà chính phủ ở Oslo, sát thủ Anders Breivik tiếp tục tấn công vào một trại hè của hơn 100 thanh niên trên đảo Utoya (Na Uy) với mục đích chống lại những người nhập cư đặc biệt là những người theo đạo Hồi.

img

 

Những thanh niên tham dự trại hè ở đảo Utoye, Na Uy được chăm sóc sau vụ khủng bố kinh hoàng.

Tổng số nạn nhân thiệt mang trong thảm kịch kép ở Na Uy là 77 người  trong đó có 69 người bị giết hại trên đảo Utoye. Điều đáng nói là trong số này, có tới 55 em là trẻ vị thành niên và người trẻ nhất mới chỉ 14 tuổi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem