Nóng: MH17 bị bắn rơi, Ukraine bàn giao chứng cứ quan trọng

Văn Giang Thứ tư, ngày 14/08/2019 21:51 PM (GMT+7)
Ukraine đã bàn giao hồ sơ tội phạm của 3 người Nga và 1 người Ukraine, những người bị nghi ngờ có liên quan đến vụ bắn hạ máy bay MH17 năm 2014, cho Hà Lan, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) hôm nay cho biết.
Bình luận 0

img

Mảnh vỡ máy bay Mh17.

"Vào ngày 18/6/2019, 3 công dân Nga và 1 công dân Ukraine đã được thông báo rằng họ bị nghi ngờ bắn hạ máy bay MH17. Vào ngày 22/7/2019, hồ sơ tội phạm liên quan đến các nghi phạm đã được chuyển cho Vương quốc Hà Lan ", SBU cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này nói thêm rằng hồ sơ tội phạm sẽ được chuyển đến tòa án Hà Lan và được sử dụng trong tố tụng hình sự, dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 3/2020.

Máy bay Boeing của Malaysia Airlines bị rơi vào ngày 17/7/2014, ở miền đông Ukraine khi đang trên đường đến Kuala Lumpur từ Amsterdam. Tất cả 298 người trên tàu đã thiệt mạng. Kiev và các nước cộng hòa tự xưng ở Ukraine nơi máy bay bị bắn hạ, đã đổ lỗi cho nhau.

Sau vụ việc, một nhóm điều tra do Hà Lan (JIT) dẫn đầu đã phát hiện máy bay bị bắn hạ bởi một hệ thống tên lửa Buk được vận chuyển từ Nga.

Nga đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc của JIT và nói rằng những tuyên bố này là không có cơ sở và bản thân cuộc điều tra đã thiên vị. Nga sau đó đã tiến hành điều tra riêng về thảm họa. Nhà sản xuất hệ thống, công ty Almaz Antey của Nga, bác bỏ các cáo buộc, khẳng định rằng tên lửa được bắn từ một khu vực do quân đội Ukraine kiểm soát, cung cấp bằng chứng cho thấy hệ thống này thuộc về Quân đội Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng Nga đã không được tham gia vào cuộc điều tra và Moscow sẽ chỉ có thể nhận ra kết quả của mình nếu được tiếp cận với nó.

Đầu tháng 8, Joseph Resch, một thám tử người Đức đã điều tra độc lập về thảm họa MH17 nói rằng, JIT đã từ chối phát hiện của ông nhiều lần do ông muốn công khai chúng. Kể từ đó, ông đã mời bất kỳ quốc gia nào khác quan tâm đến việc giúp ông đưa những phát hiện của mình ra trước công luận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem