Nóng: Ngoại trưởng Trung Quốc "vừa đấm vừa xoa" Mỹ

Minh Nhật (theo CNBC) Thứ tư, ngày 25/09/2019 18:30 PM (GMT+7)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố, nước ông không có ý định hất cẳng Mỹ khỏi ngôi vị lãnh đạo thế giới đồng thời hy vọng Mỹ sẽ gỡ bỏ mọi hạn chế vô lý đối với Trung Quốc.
Bình luận 0

img

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo 

Theo CNBC, phát biểu tại New York trong một sự kiện của các doanh nghiệp Mỹ - Trung hôm 24/9 bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 24/9, ông Vương nhấn mạnh, Trung Quốc không muốn ganh đua với Mỹ 

"Chúng tôi không có ý định chơi 'Trò chơi Vương quyền' trên sàn đấu thế giới với Mỹ. Ở thời điểm hiện tại và trong tương lai gần, Mỹ là và vẫn sẽ là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới", Ngoại trưởng Trung Quốc nói trong một tuyên bố được cho là xoa dịu và trấn an Mỹ.

Tuy nhiên, ông Vương cũng mạnh mẽ yêu cầu Washington tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc đồng thời gỡ bỏ mọi hạn chế vô lý đối với nước này.

"Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ nhất quán trong lời nói và hành động, tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và tôn trọng những nỗ lực của chính quyền Hồng Kông trong việc ngăn chặn bạo lực và lập lại trật tự", ông Vương nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Vương khẳng định Bắc Kinh sẽ không "khuất phục trước những lời đe dọa, kể cả trong thương mại", song cũng chia sẻ rằng ông hy vọng vòng đàm phán thương mại cấp cao trong tháng tới với Mỹ sẽ đạt những kết quả tích cực.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng hối thúc hai bên tránh cách tiếp cận đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, cho rằng đây là thời điểm Washington và Bắc Kinh "nên tôn trọng lợi ích của nhau, hợp tác vì lợi ích chung của hai bên và vì phần còn lại của thế giới". Ông Vương cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không bao giờ tự đóng các cánh cửa lại mà chỉ mở rộng cửa hơn.

Những tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chỉ trích các hoạt động thương mại của nước này tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cùng ngày. Ông Trump tuyên bố Washington sẽ không chấp nhận "một thỏa thuận tồi tệ" trong các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ cáo buộc các chính sách tăng trưởng kinh tế mà Bắc Kinh đang theo đuổi gây tổn hại đến lợi ích của Washington, đồng thời yêu cầu WTO phải thay đổi quy định nhằm không coi Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ông còn yêu cầu Trung Quốc tôn trọng các cam kết về bảo vệ tự do, hệ thống pháp lý và đời sống dân chủ của đặc khu Hong Kong theo các hiệp ước đã ký kết. Trước đó, Trump từng cảnh báo nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực với người biểu tình Hong Kong, đàm phán thương mại hai nước sẽ bị tổn hại.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem