Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất

Trà My - CNN Thứ sáu, ngày 10/03/2017 10:14 AM (GMT+7)
Cuộc bầu cử tổng thống để thay thế bà Park phải được tổ chức trong vòng 60 ngày.
Bình luận 0

img

Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye

Tòa án Hiến pháp của Hàn Quốc ủng hộ quyết định buộc tội Tổng thống Park Guen-hye của Quốc hội nước này, CNN đưa tin.

Quyết định đã được nhất trí, với tất cả 8 thẩm phán trong phiên tòa bỏ phiếu đồng ý phế truất bà Park khỏi văn phòng tổng thống.

Bà Park là tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị buộc tội. Cuộc bầu cử tổng thống để thay thế bà phải được tổ chức trong vòng 60 ngày.

Quyết định này được công bố bởi Thẩm phán Lee Jung-mi trong một bản tin phát sóng trực tiếp toàn quốc.

img

Bê bối chính trị của bà Park đã khiến hàng triệu người dân phẫn nộ và yêu cầu bà từ chức

Hành động của Park đã "làm suy thoái tinh thần của nền dân chủ và luật pháp", ông Lee nói. "Tổng thống Park Geun-hye đã bị phế truất".

"Tổng thống phải sử dụng quyền lực của mình dựa trên hiến pháp và luật pháp và thể hiện sự minh bạch trong chi tiết công việc để mọi người có thể đánh giá", ông Lee tiếp.

"Nhưng bà Park đã che giấu hoàn toàn sự can thiệp của bà Choi vào công việc của nhà nước và phủ nhận điều này bất cứ khi nào nghi ngờ dấy lên. Thậm chí bà Park còn chỉ trích những người nêu lên nghi vấn."

Bà Park là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc khi được bầu vào năm 2012, với tỷ lệ phiếu bầu cao nhất so với bất kỳ ứng cử viên nào trong thời đại dân chủ nước này.

Nhưng tỉ lệ ủng hộ của bà giảm thấp trong những năm gần đây do sự thất vọng về nền kinh tế xã hội. Bà bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội vào tháng 12.2016 do hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem