Nữ văn sĩ 82 tuổi vừa đoạt Nobel văn học 2013 là ai?

Thứ năm, ngày 10/10/2013 21:23 PM (GMT+7)
Alice Munro là ứng cử viên lâu năm của giải Nobel văn học. Nhiều nhà bình luận xem bà như một Chekhov (nhà văn Nga) của Canada.
Bình luận 0
Nhà văn Canada Alice Munro đã giành giải thưởng Nobel Văn học 2013, trở thành người phụ nữ thứ 13 giành giải thưởng danh giá này.

Alice Munro là ứng cử viên lâu năm của giải Nobel văn học. Nhiều nhà bình luận xem bà như một Chekhov (nhà văn Nga) của Canada. Các cốt truyện của bà xoay quanh khung cảnh ở các thị trấn nhỏ ở vùng nông thôn, nơi xung đột giữa các quan hệ lề thói cũ với các khác biệt về thế hệ và những tham vọng.

Viện hàn lâm Thụy Điển vinh danh bà Munro như một "bậc thầy của truyện ngắn hiện đại". Viện này cũng ca ngợi bà có lối kể chuyện sắc sảo, mang đặc trưng của chủ nghĩa hiện thực.

Bà Alice Munro, năm nay 82 tuổi, sinh ngày 10.7.1931 tại Wingham, tỉnh Ontario, Canada. Sau khi học xong trung học, bà học ngành báo chí và tiếng Anh ở Đại học Tây Ontario, nhưng bỏ ngang khi bà lấy chồng năm 1951. Sau đó hai vợ chồng về ở tại Victoria, tỉnh British Columbia, và mở một tiệm sách.

img

Những tác phẩm của bà Munro giống như những hồi ức về quá khứ, về tuổi thơ sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn. Những phận đời của người dân nông thôn được bà khắc họa rõ nét, làm bật lên những tính cách khác biệt và đầy cuốn hút.

Cha bà là ông Robert Eric Laidlaw vỗn là một nông dân nuôi cáo và gia cầm, trong khi mẹ bà là một giáo viên thị trấn nhỏ. Bà Munro bắt đầu viết truyện ngắn từ lúc còn nhỏ, nhưng xuất bản lần đầu vào năm 1968 tập truyện Khiêu vũ với bóng hạnh phúc, gây được sự chú ý ở Canada.

Bà Munro nổi tiếng với các truyện ngắn, như Ai khiến bạn nghĩ mình là người thế nào? (1978), Những mặt trăng của sao Mộc (1982), Bỏ chạy (, 2004), Quá nhiều hạnh phúc (2009).

Tập truyện Hateship, Friendship, Courtship, Loveship, Marriage ( Ghét, Bạn bè, Ra tòa, Yêu, Cưới, năm 2001) là chủ đề cơ bản cho bộ phim Away from Her (năm 2006) do Sarah Polley đạo diễn. Tập truyện ngắn mới chất của bà là Thân gửi cuộc đời (2012), được xem như là lời giã từ sự nghiệp văn chương.

Tháng 7 vừa qua, bà nhận được giải văn học Trillium Book Award của Canada.

Bà Munro là người phụ nữ thứ 13 được trao giải thưởng này kể từ lần đầu tiên được trao vào năm 1901. Bà cũng là người Canada đầu tiên giành giải thưởng vinh dự này. Munro sẽ nhận được số tiền thưởng trong 8 triệu kronor Thụy Điển (1,2 triệu USD).

Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Stockholm vào ngày 10.12, kỷ niệm về cái chết của người sáng lập giải thưởng Alfred Nobel vào năm 1896.

Năm ngoái, giải thưởng Nobel văn học đã thuộc về nhà văn Mạc Ngôn của Trung Quốc.

Hạ Anh (Theo Guardian) (Hạ Anh (Theo Guardian))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem