Núi lửa Nga sắp thức giấc gây thảm họa như cách đây 2.000 năm?

Đăng Nguyễn - Daily Star Thứ sáu, ngày 07/06/2019 10:32 AM (GMT+7)
Các nhà khoa học cảnh báo núi lửa Nga đang có dấu hiệu sắp thức giấc, tạo ra thảm họa lớn chưa từng thấy ở thời hiện đại.
Bình luận 0

img

Núi lửa phun trào báo hiệu nhiều điều không mấy tốt lành.

Theo Daily Star, núi lửa Bolshaya Udina đang có dấu hiệu phun trào trở lại sau một giai đoạn dài được xác định là đã nguội lạnh. Bolshaya Udina một khi phun trào có thể tạo ra “thảm họa” đối với nước Nga.

Ivan Kulakov, người đứng đầu phòng thí nghiệm chụp cắt lớp địa chấn tại Viện Địa chất và Địa vật lý Nga, cảnh báo: “Khi một núi lửa ngủ yên trong một thời gian dài, lần đầu tiên nó thức giấc sẽ rất thảm khốc”.

“Một lượng lớn tro bụi thổi vào bầu không khí, lan tỏa đến những nơi rất xa, phạm vi ảnh hưởng có thể lên tới toàn cầu”, Kulakov nói.

Nhà khoa học Nga so sánh quy mô hủy diệt sẽ tương tự như thảm họa Pompeii cách đây 2000 năm.

img

Thảm họa Pompeii khiến vô số người chết cách đây 2000 năm.

Núi lửa Vesuvius phun trào ở thành phố Naples năm 79, thời La Mã đã nhấn chìm cả một khu dân cư, khiến vô số người chết. Những người ở cách xa 10km vẫn có thể cảm thấy nhiệt độ nóng tới 250 độ C.

Chuyên gia Kulakov nói về việc rất khó thể xác định núi lửa trên bán đảo Kamchatka của Nga chính xác khi nào sẽ phun trào. “Ở thời điểm hiện tại, chúng ta chỉ còn biết theo dõi kỹ lưỡng núi lửa Udina”.

Năm ngoái, các nhà khoa học cảnh báo núi lửa Cumbre Vieja, gần khu du lịch Tenerife, Tây Ban Nha, có nguy cơ phun trào và kích hoạt sóng thần.

Giáo sư Stephen Sparks đến từ Đại học Bristol, nói: “Một mối lo ngại khác của núi lửa phun trào là khả năng gây ra sóng thần ở những khu vực ven bờ. Thảm họa do đó sẽ trở nên thảm khốc gấp nhiều lần”.

”Bom hẹn giờ khủng khiếp nhất Trái đất” thức giấc sẽ khiến hàng tỷ người chết?

Siêu núi lửa Yellowstone, được các nhà khoa học coi là quả “bom hẹn giờ khủng khiếp nhất Trái đất“, đã từng trải qua...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem