Nước Nga hồi hộp ngóng thông điệp quan trọng của Tổng thống Putin

Thứ năm, ngày 04/12/2014 13:30 PM (GMT+7)
Tổng thống Vladimir Putin sẽ công bố một văn kiện chính trị và pháp lý đặc biệt quan trọng, phản ảnh tầm nhìn của người đứng đầu nhà nước về những định hướng phát triển chiến lược cho nước Nga trong tương lai gần trước Hội đồng Liên bang Nga hôm nay.
Bình luận 0

Đây sẽ là thông điệp tổng thống lần thứ 21 trong lịch sử nước Nga hiện đại.

Các đại biểu Duma Quốc gia (Quốc hội Nga) và các thượng nghị sĩ Hội đồng Liên bang, các thành viên Chính phủ, thẩm phán Tòa án Hiến pháp và Tòa án Tối cao, Tổng Công tố viên, người đứng đầu Ủy ban Điều tra, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương và Chủ tịch Viện Kiểm toán, cùng các thành viên Hội đồng Nhà nước và người đứng đầu các tôn giáo lớn trong nước được mời nghe thông điệp Tổng thống tại Điện Kremlin vào trưa ngày 4.12.

img Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông Andrei Klimov, Phó Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga bình luận, thông điệp lần này được đặc biệt chờ đợi. Trong năm 2014 đã xảy ra nhiều biến cố quan trọng về quan hệ quốc tế, những đổi mới của tình hình kinh tế. Các vấn đề chú trọng mà Tổng thống nêu lên sẽ giúp đại diện nhà nước ở các cấp, các ngành xây dựng công việc phù hợp với nhiệm vụ ưu tiên,

“Theo tôi nghĩ, đây là lúc cần làm rõ các mối quan hệ của chúng ta với đối tác trong Liên minh châu Âu và Mỹ. Với các nước BRICS thì tương đối rõ ràng, tầm quan trọng của đối thoại này cũng rất nên được nhấn mạnh. Sang năm 2015, Nga sẽ đảm nhiệm vai trò chủ tịch trong BRICS, do đó, cần một lần nữa tập trung vào phương án chương trình hợp tác của Nga trong khuôn khổ BRICS. Năm 2015, hội nghị thượng đỉnh SCO cũng sẽ diễn ra ở Nga. Một điểm cũng quan trọng là từ ngày 1.1.2015, Liên minh Kinh tế Á-Âu bắt đầu hoạt động, tôi nghĩ chủ đề này đáng được phân tích đúng đắn để các đối tác hiểu rõ nhiệm vụ và triển vọng của Liên minh. Cần nhấn mạnh rằng, Liên minh này là hệ thống mở và không nhằm chống lại bất cứ ai. Trái lại, có mục tiêu đảm bảo sự ổn định vững chắc trên toàn không gian Á-Âu”, ông Andrei Klimov tuyên bố.

Trong khi đó, ông Alexander Babakov, Chủ nhiệm Ủy ban Duma Quốc gia Nga về hỗ trợ pháp lý phát triển tổ hợp công nghiệp quốc phòng nhận định, Thông điệp Tổng thống Liên bang Nga chủ yếu hướng tới các thính giả trong nước, nhưng đồng thời thu hút mối quan tâm không nhỏ của giới truyền thông, các chính trị gia và chuyên gia nước ngoài. 

“Hiện nay, phương Tây đang mở rộng cuộc chiến thông tin chống Nga, trắng trợn khai thác những tin tức sai lệch về sự kiện xung quanh và bên trong Ukraine. Vì vậy, sự phân tích một lần nữa lập trường và động cơ của Nga là yếu tố rất quan trọng", ông Alexander Babakov cho hay.

Nhu cầu thay đổi xuất phát từ xu hướng khách quan của nền kinh tế thế giới và những biến động kinh tế-xã hội ở Nga. Ông Evgeny Tarlo, Ủy viên Ủy ban Hội đồng Liên bang về chính sách kinh tế chia sẻ vấn đề ông hy vọng sẽ được tiếp cận trong sự nhìn nhận của người đứng đầu nhà nước: "Tôi mong đợi tuyên bố quyết định từ Tổng thống. Chúng ta cần ưu tiên phát triển sản xuất trong nước – đó là điều tôi tin chắc sẽ được Tổng thống nói tới. Chúng ta cần đa dạng hóa các thị trường tiêu thụ sản phẩm Nga. Không chỉ trông cậy vào hoạt động bán nguyên liệu năng lượng cho châu Âu, là bên đang lợi dụng tình hình phức tạp để hăm dọa Nga. Chúng ta cần kinh doanh năng lượng, các sản phẩm chế tạo máy, các sản phẩm nông nghiệp với nhiều quốc gia. Chúng ta có khả năng giao dịch thương mại với cả thế giới chứ không nên dựa vào những người chỉ cố gắng tìm cách tước đi của chúng ta chủ quyền và quyền nêu lên chính kiến".

(Theo VOR)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem