Nút bấm hạt nhân của Trump và Kim Jong-un hoạt động ra sao?

Đăng Nguyễn - Tổng hợp Thứ tư, ngày 03/01/2018 15:55 PM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục làm gia tăng căng thẳng với Triều Tiên bằng tuyên bố “có nút bấm hạt nhân to hơn và mạnh hơn” của Kim Jong-un.
Bình luận 0

img

Bàn làm việc của ông Trump có nút bấm dùng để gọi Diet Coke.

“Ai đó làm ơn báo với Kim Jong-un rằng tôi cũng có nút hạt nhân nhưng nó to hơn, uy lực hơn nhiều. Và nút hạt nhân của tôi hoạt động", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo CNN, bình luận mới nhất của ông Trump giống theo kiểu “của mình to hơn của bạn” thời học sinh, dấy lên những lo ngại về việc liệu Tổng thống Mỹ có nghiêm túc khi sở hữu vũ khí có sức hủy diệt khủng khiếp.

Các đời Tổng thống Mỹ trước đây chưa từng đưa ra những tuyên bố công khai nhắc đến vũ khí hạt nhân như vậy.

“Tôi cho rằng Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ rất lo lắng sau tuyên bố của ông Trump, vì những bình luận của Tổng thống Mỹ trên Twitter không khác gì một quan điểm chính thức”, Đô đốc John Kirby, cựu phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói trên CNN.

Khởi nguồn của câu chuyện bắt đầu từ thông điệp đầu năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Toàn bộ lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm bắn vũ khí hạt nhân của chúng ta và nút bấm hạt nhân luôn nằm trên bàn làm việc của tôi. Đó là thực tế chứ không phải là lời đe dọa", Telegraph dẫn lời ông Kim.

Theo các chuyên gia, nút bấm hạt nhân ở đây được cho là biểu tượng ám chỉ sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên, chứ không phải một thiết bị thực tế.

img

Bàn làm việc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un không thấy có nút bấm hạt nhân.

"Việc khoe nút bấm hạt nhân trên bàn làm việc dường như chỉ nhằm đe dọa Tổng thống Trump, người từng gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên là người tên lửa bé nhỏ", cây viết James Rothwell của Telegraph nhận định.

Các cường quốc hạt nhân như Nga, Mỹ, Trung Quốc đều duy trì chuỗi chỉ huy trực tiếp từ lãnh đạo tới các đơn vị trực chiến.

Một nút bấm đơn giản không thể truyền tải toàn bộ dữ liệu phức tạp trong tình huống sử dụng vũ khí hạt nhân như mục tiêu, số lượng vũ khí cần triển khai và việc xác thực mệnh lệnh.

Nút bấm hạt nhân là cách nói hình tượng nhằm đơn giản hóa quy trình này. Có thể ông Kim muốn hé lộ một thiết bị dùng để chỉ huy lực lượng hạt nhân Triều Tiên.

Bình Nhưỡng hiện chưa công bố hình ảnh nào về "nút bấm" của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, khiến giới phân tích đặt nghi vấn về sự tồn tại của nó.

Theo CNN, bình luận mới nhất của ông Trump dấy lên nghi vấn Tổng thống Mỹ đang tiết lộ thông tin mật, rằng “nút bấm” của Kim Jong-un không hề hoạt động như lời cảnh báo.

Ngược lại, bình luận của ông Trump cũng khiến giới quan sát cảm thấy khó hiểu. Bởi trên bàn làm việc của Tổng thống Mỹ ở Phòng Bầu dục hiện chỉ có một chiếc nút, vốn được hé lộ từ năm ngoái. Đây không phải là nút bấm hạt nhân mà là nút gọi Diet Coke (nước ngọt cho người ăn kiêng).

“Không, không phải như mọi người nghĩ”, phóng viên Demetri Sevastopulo của tờ Financial Times nói khi được đặt câu hỏi rằng đó có phải là nút kích hoạt đòn tấn công hạt nhân hay không.

Ông Trump cũng từng nói đùa rằng, “mọi người cảm thấy lo ngại một chút khi tôi bấm nút đó”, khi tiết lộ rằng mình thường uống 12 lon Diet Coke mỗi ngày.

img

Chiếc valy hạt nhân luôn theo sát Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo các chuyên gia, để kích hoạt vũ khí hạt nhân, ông Trump cần đến valy hạt nhân chuyên dụng. Đây là một chiếc valy màu đen, làm bằng nhôm, bọc da, nặng khoảng 20 kg, bên trong không có nút bấm như nhiều người lầm tưởng.

Thay vào đó, nó chứa tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống phát sóng khẩn cấp, một cuốn sổ có các lựa chọn tấn công, một cuốn sổ lưu trữ các điểm trú ẩn an toàn và một thẻ xác thực danh tính của tổng thống.

Khi muốn xác nhận tấn công bằng vũ khí hạt nhân, tổng thống Mỹ phải dùng tấm thẻ ghi mã xác thực mang mật danh "bánh bích quy", cũng là vật bất ly thân của tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sau đó phải xác nhận mệnh lệnh, trước khi chuyển đến cấp dưới và tới lực lượng hạt nhân.

Tuyên bố “nút bấm của tôi hoạt động” của ông Trump có thể hiểu là Washington đang nắm trong tay kho vũ khí hạt nhân sẵn sàng chiến đấu với quy mô lớn hơn nhiều so với Bình Nhưỡng. Mỹ sở hữu 6.800 đầu đạn hạt nhân các loại, được triển khai trên oanh tạc cơ, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và tàu ngầm.

Trong khi đó, Triều Tiên được cho là đang sở hữu 10-15 đầu đạn hạt nhân, có thể gắn trên nhiều loại tên lửa đạn đạo từ tầm trung, tên lửa liên lục địa.

Trump nói có nút bấm hạt nhân to hơn, mạnh hơn Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng thách thức nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sau khi ông Kim nhắc đến nút bấm...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem