Obama chất vấn Tập Cận Bình về quân sự hóa Biển Đông

Vũ Duy (Theo CNA) Thứ sáu, ngày 01/04/2016 09:26 AM (GMT+7)
Hãng tin Channel NewsAsia ngày 1.4 đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tổ chức hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cam kết sẽ chất vấn một cách cởi mở ông Tập về vấn đề Bắc Kinh đang đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông.
Bình luận 0

“Chúng tôi sẽ chia sẻ một cách cởi mở về các lĩnh vực mà chúng tôi còn khác biệt, những vấn đề như nhân quyền, an ninh mạng và các vấn đề hàng hải”, Tổng thống Obama nói trong hội nghị bàn tròn trực tiếp với người đồng cấp Trung Quốc.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại rằng các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông đi ngược với cam kết đưa ra trước đó của ông Tập trong chuyến thăm Mỹ vào năm ngoái rằng Bắc Kinh sẽ không theo đuổi mục tiêu quân sự hóa ở vùng biển tranh chấp nóng bỏng và có tầm quan trọng chiến lược sống còn này.

img

Hội đàm cấp cao Mỹ- Trung.

“Chúng tôi rất lấy làm quan ngại về hoạt động quân sự hóa tại Biển Đông”, Trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama Ben Rhodes phát biểu trước thềm hội nghị giữa Tổng thống Obama và ông Tập.

Trợ lý Rhodes nêu rõ: “Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến các diễn biến trên và các báo cáo, những hoạt động này không phù hợp với cam kết cần tránh và phi quân sự hóa Biển Đông (của ông Tập). Đây là chủ đề quan trọng trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung”.

Về phần mình, ông Tập biện hộ sự cần thiết cần tránh hiểu nhầm và làm gián đoạn trong quan hệ giữa hai cường quốc Trung-Mỹ.

Washington đã tiến hành hai cuộc tuần tra tự do hàng hải quan trọng tính từ tháng 10.2015, áp sát khu vực 12 hải lý các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông bất chấp phản đối từ các nước trong khu vực và Bắc Kinh đã đẩy mạnh bồi đắp và xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp, trong đó có các đường băng trong những tháng gần đây.

Ngoài vấn đề Biển Đông, Washington và Bắc Kinh còn thảo luận một số các vấn đề quốc tế quan trọng, trong đó phải kể đến việc gia tăng áp lực lên Triều Tiên sau một loạt vụ thử vũ khí hạt nhân gần đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem