Ông Putin tiết lộ thời điểm Nga có thể đánh bại Covid-19

Nguyễn Thái - Sputnik Thứ năm, ngày 26/03/2020 22:10 PM (GMT+7)
Nga đã ban hành một loạt biện pháp toàn diện nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan trong những tuần gần đây, bao gồm hạn chế đi lại, cách ly người nhiễm và chạy đua sản xuất vaccine phòng bệnh. Trong khi đó, ông Putin cũng khá tự tin khi nói về thời gian Nga đánh bại được dịch bệnh.
Bình luận 0

Tờ Sputnik tối 26/3 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sự tự tin về khả năng Nga sẽ ngăn chặn được dịch Covid-19 lây lan và nói rằng vấn đề chỉ còn là chuyện sớm hay muộn và sự hiệu quả của việc phối hợp giữa nhà nước, xã hội và doanh nghiệp.

"Khi tình hình thay đổi, chắc chắn chúng tôi sẽ khiến nó diễn biến theo chiều hướng tốt hơn. Tôi khá tự tin về điều này. Dĩ nhiên, vấn đề giờ chỉ còn là thời gian và sự phối hợp hiệu quả giữa chúng ta. Những người đang dùng sản phẩm của các bạn hôm nay vẫn sẽ là khách hàng của các bạn trong tương lai", Tổng thống Nga phát biểu trong một cuộc họp với đại diện cộng đồng doanh nghiệp hôm 26/3.

img

Tổng thống Putin tự tin vào khả năng đánh bại dịch Covid-19 của Nga. Ảnh: AP

Thể hiện sự tin tưởng vào khả năng phòng chống dịch bệnh của Nga, ông Putin đồng ý với nhận định cho rằng Nga có thể đánh bại dịch Covid-19 trong chưa đầy 3 tháng.

"Đồng nghiệp của chúng ta kỳ vọng rằng Nga sẽ chiến thắng Covid-19 trong 2-3 tháng. Đây hoàn toàn là một phán đoán tốt. Ở một số nước, họ cho rằng cuộc chiến với dịch Covid-19 sẽ kéo dài nhưng khi chúng ta thoát được khỏi tình trạng khó khăn, tôi nghĩ việc đánh bại dịch bệnh sẽ dễ dàng và sớm hơn dự kiến", ông Putin phát biểu.

Tổng thống Nga cũng thảo luận với các doanh nhân một số biện pháp kinh tế mà ông công bố hôm 25/3 trong bài phát biểu trước toàn quốc, bao gồm các biện pháp hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, miễn thuế 6 tháng cho doanh nghiệp nhỏ và các biện pháp của Ngân hàng trung ương để ngăn tình trạng thất nghiệp cũng như phá sản.

Các biện pháp chống Covid-19 của Nga

Nga cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới đã công bố một loạt biện pháp y tế và kinh tế để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan.

Các biện pháp này bao gồm lệnh hạn chế đi lại, cách ly người nhiễm bệnh (cơ sở y tế chỉ định) và người trên 65 tuổi (cách ly tại nhà), cho phép lao động không thiết yếu nghỉ việc có lương một tuần (bắt đầu từ tuần tới), tài trợ để khuyến khích doanh nghiệp chuyển nguồn lực sang sản xuất trang thiết bị y tế... Trong khi đó, các nhà khoa học Nga cũng bắt đầu phát triển vaccine tiềm năng phòng Covid-19 sau khi giải mã trình tự bộ gene của virus SARS-CoV-2 hồi tuần trước.

img

Nga thực hiện nhiều biện pháp toàn diện chống Covid-19. Ảnh: TASS

Hôm 26/3, thị trưởng thành phố Moscow, Sergei Sobyanin, ký một sắc lệnh tạm ngừng hoạt động của mọi nhà hàng, quán bar, quán cà phê, quán buffet, ngoại trừ các dịch vụ có thể gọi đặt hàng. Mọi cửa hàng ở Moscow nếu không phải hiệu thuốc và hàng hóa thiết yếu, cũng sẽ phải đóng cửa. Thị trưởng thành phố cũng kêu gọi người dân tạm rời xa các địa điểm tôn giáo.

Theo Sputnik, Nga hiện có 840 ca nhiễm Covid-19, hầu hết ở thủ đô Moscow, và đã có 3 người tử vong do bệnh dịch. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao nỗ lực của Nga và cho rằng nước này đã "đi trước một bước" trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem