Pháp cân nhắc trả đũa Mỹ vì bị nghe lén

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 26/06/2015 14:31 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Tư pháp Pháp tuyên bố, nước này hoàn toàn có khả năng sẽ cấp quyền tị nạn cho người sáng lập WikiLeaks Julian Assange và "người thổi còi" Edward Snowden - hai đối tượng bị chính quyền Mỹ săn đuổi ráo riết.
Bình luận 0
"Nếu nước pháp quyết định cấp tị nạn cho Edward Snowden và Julian Assange, tôi sẽ không ngạc nhiên. Đó là một khả năng lớn", Bộ trưởng Tư pháp Pháp Taubira nhấn mạnh.

img
Bộ trưởng Tư pháp Pháp Taubira cho biết, có khả năng rất lớn chính phủ Paris sẽ cấp tị nạn cho hai đối tượng bị Mỹ săn đuổi ráo riết Julian Assange và Edward Snowden
Người thổi còi Edward Snowden là cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đang tị nạn tại Nga sau khi tiết lộ các tài liệu về chương trình giám sát rộng rãi của chính phủ Mỹ đối với công dân của nước này cũng như nhiều nước trên thế giới. Snowden bị giới chức trách Mỹ xem là "kẻ phản bội" đất nước và muốn dẫn độ ông về Mỹ để xử tội.

Trong khi đó, Julian Assange là một nhà báo Úc, người sáng lập WikiLeaks một trang web chuyên công bố các tài liệu mật của chính phủ Mỹ và một số nước trên thế giới, đang tị nạn bên trong Đại sứ quán Ecuador tại London trong hai năm nay cũng là "cái gai trong mắt" Washington.

Bộ trưởng Tư pháp Taubira còn cho hay, hai người có quyền cấp tị nạn cho Edward Snowden và Julian Assange là Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Valls.
img
Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange và "người thổi còi" Edward Snowden
Những tuyên bố của bà Taubira được đưa ra trong bối cảnh, WikiLeaks "bắt tay" với báo Pháp  Liberation và trang web Mediapart hứa hẹn sẽ tiết lộ thêm về các hoạt động gián điệp của Mỹ nhắm vào chính phủ và các công ty tư nhân Pháp.

Trước đó, vào đầu tuần này, Wikileaks đã công bố các tài liệu tiết lộ rằng, Mỹ đã nghe lén ba đời Tổng thống Pháp gần đây nhất, cũng như hầu hết các quan chức cấp cao trong chính quyền Paris.

Ngay sau đó, Tổng thống Pháp Hollande đã triệu tập Hội đồng quốc phòng  họp khẩn về vấn đề này. Đại sứ Mỹ tại Paris cũng bị triệu tập để giải thích về các bằng chứng cho thấy Mỹ đã do thám đồng minh thân cận của nước này.

Trong một tuyên bố ngay sau cuộc họp, Tổng thống Hollande tuyên bố sẽ không tha thứ "bất kỳ hành động nào gây nguy hiểm cho quyền lợi và an ninh nước Pháp".
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem