Phát hiện bí mật từ loạt ảnh tên lửa của Triều Tiên

Quang Minh – SCMP Thứ năm, ngày 30/11/2017 16:55 PM (GMT+7)
Triều Tiên có thể không nghĩ rằng những bức ảnh đăng tải thành tựu tên lửa của mình lại trở thành “mỏ vàng thông tin” cho phương Tây khai thác.
Bình luận 0

img

Hình ảnh vụ thử tên lửa được Triều Tiên cung cấp.

Ngày 30.11, Triều Tiên  công bố hàng loạt ảnh tên lửa đạn đạo Hwasong-15 (Hỏa Tinh-15) và khẳng định nó có thể bắn tới các mục tiêu ở Mỹ. Với các nhà khoa học tên lửa phương Tây, hình ảnh này chẳng khác gì “mỏ vàng” để họ đánh giá tiến bộ chương trình tên lửa Triều Tiên .

Theo tờ SCMP, quả tên lửa được thử nghiệm hôm 29.11 lớn hơn, hiện đại hơn và cơ động hơn các quả tên lửa trước đây Triều Tiên  từng bắn. Điều này đồng nghĩa việc đánh chặn nó sẽ khó hơn nhiều.

Tên lửa

img

Tên lửa Hwasong-15 lớn hơn so với phiên bản Hwasong-14 thử nghiệm 2 lần hồi tháng 7. Trong bức hình cạnh lãnh đạo Kim Jong-un, người cao khoảng 170 cm, quả tên lửa mới vượt trội về kích thước.

Trong một dòng trạng thái được Michael Duitsman, nhà nghiên cứu của Trung Tâm Không phổ biến vũ khí hạt nhân ở California, đăng tải: “Đây là quả tên lửa rất lớn. Chỉ vài nước có thể sản xuất được tên lửa kích cỡ như vậy và Triều Tiên  đã có mặt trong nhóm các nước này”.

Kích thước tên lửa là rất quan trọng, đặc biệt với những quả muốn bắn tới Mỹ vì chúng phải mang theo rất nhiều nhiêu liệu. Duitsman phỏng đoán rằng quả tên lửa mới có cấu trúc và thiết kế khác hoàn toàn các quả cũ.

Bệ phóng

img

Sau vụ phóng, Triều Tiên  liên tục khẳng định rằng quả tên lửa Hwasong-15 được khai hỏa từ một bệ phóng di động do nước này tự sản xuất. Các bức ảnh đăng tải đã chứng minh điều này. Với bệ phóng này, Bình Nhưỡng sẽ không phải phụ thuộc việc mua nó từ các quốc gia láng giềng, cụ thể là Trung Quốc.

Bệ phóng tên lửa tăng tính cơ động, tới những vùng xa xôi và khó để dự đoán quỹ đạo bay của tên lửa.

Lượng chất nổ

img

Triều Tiên  khẳng định tên lửa Hwasong-15 có thể mang theo một lượng hạt nhân “siêu nặng”, đủ sức vươn tới mọi điểm trên đất Mỹ. Dù vậy, phần mũi chứa bom hạt nhân của tên lửa Hwasong-15 có vẻ hơi lớn.

Phần mũi chứa nhiên liệu hạt nhân càng nặng thì tên lửa bay càng ngắn. Michael Elleman, chuyên gia tên lửa hàng đầu thế giới, dự đoán rằng quả tên lửa Hwasong-15 muốn có tầm bắn 13.000 km thì phần đầu nổ chỉ được nặng 350 kg.  Trọng lượng hạt nhân này được xem là quá sức với Triều Tiên  khi phần nổ của Bình Nhưỡng sản xuất vẫn còn khá lớn.

Hiện nay, việc Triều Tiên  có thể sản xuất và thu nhỏ đầu đạn hạt nhân xuống dưới 500 kg hay không vẫn là dấu hỏi lớn. “Quả bom hạt nhân của ông Kim phải nhẹ hơn 350 kg nếu muốn bắn tới mọi điểm ở Mỹ”, Elleman giải thích. “Nếu đầu đạn nặng 600 kg thì nó chỉ bay tới thành phố Seattle”.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên vừa phóng bay cao gấp 10 lần Trạm vũ trụ ISS

Quân đội Hàn Quốc cho rằng, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà Triều Tiên phóng vào sáng sớm ngày 29/11 bay cao ít...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem