Phát hiện loài nòng nọc “khiêu vũ” bí ẩn tại Ấn Độ

Trà My - BBC Thứ năm, ngày 31/03/2016 10:18 AM (GMT+7)
Nòng nọc bí ẩn của loài ếch “khiêu vũ” mới vừa được phát hiện ở Western Ghats của Ấn Độ, các nhà khoa học cho biết.
Bình luận 0

img

Các nhà khoa học vừa phát hiện nòng nọc bí ẩn của loài ếch "khiêu vũ" ở Ấn Độ

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Plos One cho biết những con nòng nọc bình thường sẽ không sống trên cát, không nuốt cát, thế nhưng con nòng nọc đặc biệt này thì làm cả hai điều đó.

Chúng thuộc dòng họ ếch “khiêu vũ” ở Ấn Độ, tên khoa học là Micrixalus.Phát hiện mới này càng nhấn mạnh sự "độc đáo của động vật lưỡng cư" ở Western Ghats, Ấn Độ.

Một nhóm các nhà khoa học ở Đại học Delhi, Đại học Peradeniya và Cao đẳng Gettysburg đã phát hiện và nhận dạng chúng là dòng ếch Micrixalus Herrei.

"Không ai biết đến những con nòng nọc này vì chúng bị chôn vùi dưới cát, điều vốn rất hiếm trong thế giới động vật lưỡng cư", giáo sư SD Biju từ Đại học Delhi cho biết.

Những con nòng nọc được phát hiện trong "hốc sâu của lòng suối", nơi chúng "sống trong bóng tối cho đến khi thành ếch con".

img

Loài ếch "khiêu vũ" ở Ấn Độ với những con nòng nọc sống bí ẩn dưới cát

Loài ếch khiêu vũ ở Ấn Độ đã được biết đến với cặp chân “vẫy gọi” để chiếm lãnh thổ cũng như bạn tình, nhưng nòng nọc của loài ếch này từ lâu vẫn là bí ẩn với các nhà khoa học. Giáo sư Madhava Meegaskumbura từ Đại học Peradeniya nói nòng nọc Micrixalus "có xương sườn và điều này giúp chúng săn chắc hơn" để giúp chúng "luồn lách qua cát".

"Chỉ có 4 loài ếch trưởng thành có xương sườn, nhưng thậm chí một số nòng nọc của Micrixalus cũng có xương sườn", ông nói.

Nghiên cứu cũng có nói những con nòng nọc này "thiếu răng" nhưng có "bộ hàm răng cưa", giúp chúng tránh ăn phải những hạt cát lớn. Môi trường sống của những con nòng nọc này cũng vẫn là một bí ẩn.

"Đến nay, chúng tôi chỉ biết là những con nòng nọc này sống trong cát, dưới lòng sông suối được cây cối che chắn".Western Ghats là một khu vực vùng núi ở miền nam Ấn Độ được biết đến như một điểm nóng về đa dạng sinh học

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem