Phát hiện mới chưa từng có về đột biến của Covid-19 ở châu Âu

Tuấn Anh (Theo DM) Thứ tư, ngày 25/03/2020 10:57 AM (GMT+7)
Các nhà khoa học ở Iceland tuyên bố họ đã tìm thấy 40 đột biến của virus corona covid-19 - và thừa nhận 7 trường hợp nhiễm có thể được truy nguồn từ "một trận bóng đá ở Anh".
Bình luận 0

img

Virus corona covid-19 đang có nhiều biến thể.

Các nhà khoa học ở Iceland tuyên bố họ đã tìm thấy 40 đột biến của virus corona đang khiến thế giới phải đau đầu đối phó. Các đột biến được phát hiện bằng cách phân tích các mẫu bệnh nhân Covid-19 ở Iceland, nơi gần 600 trường hợp đã được báo cáo nhiễm bệnh.

Sử dụng trình tự gen, các nhà nghiên cứu đã xác định có bao nhiêu đột biến virus đã tích lũy. Những biến thể di truyền này có thể đóng vai trò là dấu vân tay của virus để chỉ ra nơi nào trên thế giới nó có nguồn gốc.

Các nhà khoa học Iceland đã có thể theo dõi virus corona tại 3 quốc gia châu Âu  gồm Áo, Anh, và Ý - tâm chấn của dịch bệnh.

Các nhà khoa học tin rằng sự lây nhiễm đã ẩn nấp ở động vật trong nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ, trước khi nó có được khả năng lây truyền sang con người.

Nghiên cứu virus bằng cách sử dụng bộ gen giúp hiểu cách chúng hoạt động, điều này sẽ giúp các nhà khoa học chống lại đại dịch.

Các cơ quan y tế Iceland, cùng với công ty di truyền DeCode Genetic đã kiểm tra mẫu gen virus corona từ 9.768 người bao gồm những người đã được chẩn đoán, cũng như những người có triệu chứng hoặc những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19.

Khoảng 5.000 tình nguyện viên không có bất kỳ triệu chứng nào đã tham gia nghiên cứu - 48 người trong số họ đã có kết quả dương tính.

Trình tự bộ gen hoàn chỉnh đã được thực hiện, trong đó tiết lộ manh mối về cách thức virus phát triển và chuỗi lây truyền.

"Chúng ta có thể thấy virus biến đổi như thế nào", Kári Stefánsson, giám đốc của DeCode Genetic nói. 'Chúng tôi đã tìm thấy 40 đột biến virus đặc hiệu ở Iceland. Nói về trường hợp một người được phát hiện mang hai biến thể của virus corona, Kári Stefánsson cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy một người có hỗn hợp virus. Họ có virus từ trước và sau đột biến, và nhiễm trùng duy nhất có thể truy tìm được đối với người đó là virus bị đột biến".

Công ty Di truyền DeCode đã có thể theo dõi làm thế nào virus xâm nhập vào Iceland, một quốc đảo có khoảng 365.000 người.

Tiến sĩ Stefánsson nói: 'Một số người đến từ Áo. Có một loại khác từ những người bị nhiễm bệnh ở Ý.

'Và có một loại virus thứ ba được tìm thấy ở những người bị nhiễm bệnh ở Anh. 7 người đã tham dự một trận bóng đá ở Anh. '

Nghiên cứu chưa được công bố, có nghĩa là nó chưa được các nhà khoa học khác xem xét kỹ lưỡng. Bác sĩ Derek Gatherer, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Lancaster, thừa nhận ông không ngạc nhiên với những phát hiện này.

Ông nói: "Chúng có giá trị trong việc truy tìm nguồn gốc của chuỗi nhiễm trùng. Có vẻ như Iceland đã nhập khẩu khá nhiều bệnh nhiễm trùng từ các nước châu Âu khác. "

Một nghiên cứu trước đây ở Trung Quốc, được công bố vào đầu tháng 3, cho thấy virus corona đã biến đổi thành ít nhất hai chủng riêng biệt kể từ khi dịch bệnh bắt đầu vào tháng 12.

Đại học Bắc Kinh đã nghiên cứu bộ gen virus lấy từ 103 trường hợp và tìm thấy đột biến phổ biến tại hai vị trí trên bộ gen mà họ đặt tên là L và S.

Họ tuyên bố rằng khoảng 70% bệnh nhân đã bắt được chủng L, loại này mạnh hơn và lây lan nhanh hơn S.

S ít hung dữ hơn nhưng được cho là chủng virus đầu tiên đã nhảy vào người và đang tiếp tục lây nhiễm cho những bệnh nhân mới.

Các nhà phê bình kêu gọi thận trọng về nghiên cứu vì nó chỉ là một mẫu nhỏ. Họ cũng cho biết hai đột biến không có nghĩa là có hai "chủng".

Tuy nhiên, giới khoa học đều mong muốn virus phát triển sẽ trở nên dễ lây lan hơn nhưng ít gây bệnh hơn trong tương lai.

Tương tự như bệnh cúm, Covid-19 có thể có khả năng lây lan và lây nhiễm nhiều người hơn khi nó trở nên thích nghi tốt.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem