Phiến quân IS đang bị xé nát từ bên trong

Thứ ba, ngày 10/03/2015 15:01 PM (GMT+7)
Hầu hết các chiến binh nước ngoài đến gia nhập IS chỉ để hưởng thụ cuộc sống xa hoa với nhà lầu, xe hơi chứ không phải để ra tiền tuyến.
Bình luận 0

Ngày 9/3, tờ Washington Post của Mỹ đăng bài phân tích cho rằng cái gọi là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang bắt đầu bị “xé nát” từ bên trong khi các phần tử bất mãn, đào ngũ cùng những thát bại liên tiếp trên chiến trường đã làm mờ nhạt vầng hào quang “bất khả chiến bại” của nhóm khủng bố này.

Trong thời gian gần đây, mâu thuẫn giữa các chiến binh nước ngoài và địa phương bên trong tổ chức IS ngày càng gia tăng, trong khi IS không mấy thành công trong việc tuyển mộ người dân địa phương ra tiền tuyến cùng với hàng loạt vụ tấn công du kích nhắm vào phiến quân cho thấy IS đang dần đánh mất đi ảnh hưởng, quyền lực và sức mạnh của mình.

img
Dân quân người Kurd hạ cờ của IS sau khi đánh đuổi phiến quân khỏi phía tây thành phố Kirkuk

 

Theo các chuyên gia phân tích quốc tế, nguy cơ lớn nhất khiến IS bị tan vỡ xuất phát từ chính bên trong nhóm khủng bố này, khi những lời hứa hẹn “có cánh” của chúng với các chiến binh hoàn toàn mâu thuẫn với thực tế trên chiến trường.

Bà Lina Khatib, giám đốc Trung tâm Carnegie Trung Đông ở Beirut nhận định: “Thách thức lớn nhất với IS hiện nay đến từ bên trong chứ không phải bên ngoài. Chúng ta đang chứng kiến sự thất bại trong giáo lý cốt lõi của IS vốn đóng vai trò là yếu tố gắn kết những con người có nguồn gốc khác nhau trong vương quốc Hồi giáo”.

Điều dễ nhận thấy nhất là những dấu hiệu mâu thuẫn giữa các chiến binh nước ngoài với những kẻ tuyển mộ của IS, khi họ phải đối mặt với một thực tế rằng mức lương và cuộc sống trong lãnh thổ do IS kiểm soát không được như mong đợi.

Các chiến binh nước ngoài thường sống trong các thành phố lớn, nơi ít phải hứng chịu các cuộc không kích của liên quân, trong khi các chiến binh bản địa người Syria lại bị điều ra tiền tuyến ở vùng nông thôn, hằng ngày đối mặt với nguy cơ bị bom Mỹ tiêu diệt. Thực tế này đã làm nảy sinh những bất mãn, so sánh ngay trong lòng IS.

img
Một căn cứ của IS bị san phẳng sau cuộc tấn công của dân quân người Kurd

 

Một nhà hoạt động giấu tên tại thị trấn Abu Kamal cho hay hồi tuần trước, các chiến binh người Syria đã không chấp hành mệnh lệnh của một chỉ huy người Kuwait ra đóng quân ở tiền tuyến. Các chiến binh này dưới sự chỉ huy của Saddam Jamal vẫn bám trụ lại bên trong thị trấn, khiến mâu thuẫn giữa họ với các chiến binh Kuwait ngày càng tăng lên.

Hồi tháng Một, một cuộc đấu đá nội bộ của IS đã bùng lên ở thành phố Ramadi (Iraq), khi các chiến binh địa phương nổ súng chống lại các chiến binh người Chechnya. Giao tranh bùng lên khi phiến quân Chechnya quyết định tiến quân về phía Syria, còn chiến binh Iraq thì lo sợ bị bỏ rơi.

Ngày càng có nhiều dấu hiệu chứng tỏ các chiến binh nước ngoài trở nên “vỡ mộng” hơn với cuộc sống trong lòng IS. Tại Deir al-Zour và Raqqa ở Syria, các nhà hoạt động cho biết đã có nhiều chiến binh nước ngoài nhờ người địa phương dẫn họ trốn thoát qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

img
Một chiến binh người Shiite canh gác bên ngoài thành phố Tikrit, nơi IS đang bị bao vây

 

Hồi tháng trước, một nhóm khoảng hơn 30 chiến binh nước ngoài đã bị IS bắn chết tại thị trấn Tabqa trong khi trên đường tìm cách bỏ trốn.

Tình hình đào ngũ nghiêm trọng đến mức IS đã phải áp dụng lệnh hạn chế ra vào các khu vực do chúng kiểm soát trong những tuần gần đây. IS đã cấm các tài xế xe tải chở người ra ngoài mà không được phép, và chúng đã công khai hành quyết khoảng 120 thành viên của chính mình vì tội đào ngũ.

Để bổ sung lực lượng cho mình, IS đang ra sức chiêu mộ người dân địa phương ở Syria cầm súng tới Iraq chiến đấu, với mức lương hứa hẹn lên tới 1000 USD mỗi tháng. Tuy nhiên một người dân Syria tên là Ahmed Mhidi cho biết rất ít người chấp nhận đề nghị trên của IS.

Trong khi đó, những thất bại liên tiếp trên chiến trường và những vùng lãnh thổ bị mất đang khiến các chiến binh IS mất niềm tin vào khả năng “bất khả chiến bại” của tổ chức phiến quân này, khiến họ có cảm giác IS giờ đây không chỉ rơi vào thế phòng ngự mà còn đang phải vật lộn tìm ra chiến lược chống lại rất nhiều kẻ thù vây quanh.

img
Nhiều chiến binh nước ngoài đầu quân cho IS nhưng không muốn ra tiền tuyến chiến đấu

 

Với những thực tế khắc nghiệt đang diễn ra, phiến quân IS đang càng lúc càng ít đi các chiến binh bản địa, trong khi những chiến binh nước ngoài mờ mắt vì các chiêu bài tuyên truyền của chúng vẫn đang tiếp tục đổ về sào huyệt Raqqa ở Syria.

Tuy nhiên, theo ông Abu Ibrahim al-Raqqawi, người sáng lập tổ chức “Raqqa Đang bị Giết trong Câm lặng” chuyên tố cáo tội ác của IS, những chiến binh nước ngoài này gia nhập IS chỉ để hưởng thụ cuộc sống xa hoa với nhà lầu, xe hơi chứ không phải để ra tiền tuyến. Ông nói: “Họ đến đây chỉ để sống trong lòng IS chứ không phải để chiến đấu”.

Theo bà Khatib, với một lực lượng ngày càng bị chia rẽ, mâu thuẫn như vậy, IS khó có thể thành công trong các chiến dịch quân sự của mình, và nguy cơ tổ chức khủng bố mạnh nhất thế giới này bị tan rã từ bên trong là rất cao.

Trí Dũng (Theo Washington Post)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem